Thích ứng an toàn để trở lại cuộc sống "bình thường mới" |
8-9-2021 |
Để triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu hệ thống báo chí, truyền thông cần lưu ý làm rõ, truyền thông có điểm nhấn, phân tích, so sánh dựa trên cơ sở số liệu và đánh giá khoa học đối với tình hình diễn biến của dịch bệnh và kết quả của công tác điều trị, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo cho cuộc sống tiếp tục trở lại bình thường, ngày 06/9/2021, Tiểu ban Truyền thông, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 ban hành Kế hoạch số 04/KH-TBTT, Kế hoạch truyền thông chống dịch COVID-19 từ ngày 07/9 đến ngày 14/9/2021 với thông điệp Thích ứng an toàn để trở lại cuộc sống “bình thường mới”. |
Nội dung cụ thể: 1. Những vấn đề mới và các thông điệp: - Tiếp tục truyền đi thông điệp về công tác phòng, chống dịch đang đi đúng hướng, phù hợp với diễn biến tình hình và điều kiện thực tế của nước ta; các giải pháp đồng bộ về giãn cách xã hội, điều trị, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự được người dân đồng tình; đặc biệt với việc lấy xã, phường, thị trấn làm “pháo đài”, đảm bảo mọi người dân được tiếp cận dịch vụ y tế từ sớm, từ xa ngay tại xã, phường, thị trấn, công tác điều trị đã có những kết quả tích cực trong việc hạn chế các trường hợp tử vong… - Truyền đi thông điệp về việc giãn cách xã hội để chuyển dần sang trạng thái “bình thường mới”; Sau giãn cách phải đạt được cái gì? Giãn cách xã hội là sự hy sinh, bởi vậy việc giãn cách xã hội phải làm triệt để và trong thời gian ngắn, đạt mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh; dứt khoát không để tình trạng giãn cách kéo dài, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân, gây bức xúc xã hội; Giãn cách đi cùng với xét nghiệm nhanh, 100% dân số thì hiệu quả chống dịch tăng gấp đôi...; Có các kịch bản thích ứng an toàn với dịch bệnh khi có nhiều vắc-xin hơn trong một đến hai tháng tới, nhất là ở những nơi đã tiêm đủ vắc-xin. Khi đã thực hiện được mục tiêu về tiêm vắc-xin thì có thể thiết lập kịch bản thích ứng an toàn: Giao thông an toàn, đi lại an toàn, sản xuất an toàn, dịch vụ an toàn…, cùng với việc mỗi người có ý thức an toàn để bảo vệ mình, bảo vệ gia đình, bảo vệ cộng đồng. - Truyền đi thông điệp Việt Nam luôn nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh; trong đó, luôn cầu thị lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, chú trọng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, trong đó có doanh nghiệp nước ngoài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; có kế hoạch phục hồi kinh tế “thích ứng an toàn” với dịch bệnh trên tinh thần sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất. - Truyền đi thông điệp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành đang quyết liệt đẩy mạnh ngoại giao vắc-xin nhằm đưa vắc-xin về nước nhiều nhất, nhanh nhất để tiêm cho nhân dân; thông tin về việc chúng ta sẽ nhận hàng chục triệu liều vắc-xin trong tháng 9/2021 và các hãng vắc-xin đang đẩy nhanh tiến độ bàn giao vắc-xin cho Việt Nam. - Truyền đi thông điệp “Thay đổi thói quen, nâng cao ý thức phòng dịch để tiếp tục sống” đối với người dân, doanh nghiệp, cụ thể: Cuộc sống với virus SARS-CoV-2 luôn ở trong cộng đồng đòi hỏi phải điều chỉnh và giảm bớt nhiều hành vi sinh hoạt có “nguy cơ lây nhiễm cao” như tụ tập nhậu nhẹt, tụ họp đông người… 2. Đối với những việc cần triển khai từ ngày 07/9/2021- 14/9/2021 các cơ quan báo chí, truyền thông: Thông tin có phân tích, lý giải kỹ về các ý kiến chỉ đạo, kết luận của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến công tác phòng, chống dịch, sự thấu hiểu khó khăn của doanh nghiệp, nhân dân để phấn đấu quyết liệt hơn, nỗ lực hơn, quyết tâm kiểm soát, dập dịch được sớm nhất, đem lại cuộc sống “bình thường mới” cho nhân dân, trong đó có trẻ em được đến trường đúng nghĩa. - Thông tin về sự nỗ lực, quyết tâm của các địa phương đang thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội; các lực lượng tuyến đầu, các tình nguyện viên; sự hưởng ứng, đồng tình, vào cuộc, chia sẻ, thông cảm của nhân dân để thực hiện mục tiêu chống dịch và phát triển kinh tế, xã hội. Có các bài viết, phóng sự chia sẻ bài học, kinh nghiệm, cách làm hay về phòng, chống dịch COVID-19 của các địa phương, địa bàn đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh. - Thông tin về việc từng bước khôi phục và đẩy mạnh sản xuất tại các địa phương kết thúc giãn cách xã hội, đảm bảo an toàn và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch tại khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh. - Tiếp tục thông tin để người dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, các quy định về giãn cách, cách ly, “ai ở đâu ở đó”, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với diễn biến của dịch bệnh và sự nguy hiểm của dịch để tham gia phòng, chống dịch tích cực, hiệu quả; tuyên truyền về “chống dịch như chống giặc”, lấy xã, phường, thị trấn làm “pháo đài”, người dân là chiến sĩ, nhân dân vừa là trung tâm phục vụ, vừa là chủ thể thực hiện. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân. - Hướng dẫn thêm các kỹ năng cụ thể bảo vệ bản thân trước dịch bệnh, bên cạnh các tiêu chí đã ban hành, trong đó đặc biệt chú trọng vệ sinh thường xuyên khoang mũi và họng. - Kịp thời phản bác các thông tin trên mạng xấ hội về các thảm trạng xã hội do dịch COVID-19 gây ra, không để người dân bị tác động tiêu cực; phản bác các luận điệu xuyên tạc, kích động, sai sự thật về phòng, chống dịch COVID-19./. |
Trung Hiếu |
Số lượt xem:1013 |