Quy định mới về đánh giá tác động của thủ tục hành chính trong lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
28-2-2022
Đây là một trong những nội dung nổi bật được quy định tại Thông tư số 03/2022/TT-BTP ngày 10 tháng 02 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn việc đánh giá tác động của thủ tục hành chính (TTHC) trong lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và soạn thảo dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Theo đó, việc đánh giá tác động của TTHC trong lập đề nghị xây dựng văn bản được quy định như sau:

1. Quy trình đánh giá tác động của TTHC trong lập đề nghị xây dựng văn bản: Thời điểm đánh giá tác động: Việc đánh giá tác động của TTHC được tiến hành trong quá trình hoàn thiện hồ sơ lập đề nghị xây dựng văn bản và phải hoàn thành trước khi gửi hồ sơ cho cơ quan thẩm định đề nghị xây dựng văn bản. Cơ quan lập đề nghị thực hiện đánh giá tác động của TTHC theo các bước sau: Tiến hành đánh giá tác động của TTHC; hoàn thiện đề xuất quy định TTHC; tổng hợp kết quả đánh giá tác động của TTHC.

2. Đánh giá sự cần thiết của TTHC trong lập đề nghị xây dựng văn bản: Đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực nhất định hoặc thực hiện các biện pháp có tính chất đặc thù để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bảo đảm quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Là phương án, giải pháp tối ưu trong các phương án, giải pháp có thể được thực hiện để bảo đảm các yêu cầu.

3. Đánh giá tính hợp pháp của TTHC trong lập đề nghị xây dựng văn bản: TTHC được đề xuất trong đề nghị xây dựng văn bản theo đúng thẩm quyền được quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) và các quy định của pháp luật về kiểm soát TTHC. TTHC được đề xuất phải bảo đảm tính thống nhất với hệ thống pháp luật. TTHC được đề xuất phải bảo đảm tính tương thích của nội dung chính sách trong đề nghị xây dựng văn bản với điều ước quốc tế có liên quan mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

4. Đánh giá tính hợp lý của TTHC trong lập đề nghị xây dựng văn bản: Cơ quan lập đề nghị đánh giá tính hợp lý đối với 03 bộ phận của TTHC, gồm tên TTHC, đối tượng thực hiện TTHC và cơ quan giải quyết TTHC. Tính hợp lý của các bộ phận của TTHC trong lập đề nghị được đánh giá theo các nội dung sau đây: Tên TTHC; đối tượng thực hiện TTHC; cơ quan giải quyết TTHC.

5. Chi phí tuân TTHC trong lập đề nghị xây dựng văn bản: Cơ quan lập đề nghị xác định rõ để thực hiện TTHC, cá nhân, tổ chức phải nộp hoặc không phải nộp phí, lệ phí và các chi phí khác (nếu có). Việc đề xuất quy định phí, lệ phí và các chi phí khác (nếu có) cơ bản phải bảo đảm bù đắp chi phí và mang tính phục vụ khi cơ quan nhà nước giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức; bảo đảm cắt giảm tối đa chi phí không cần thiết cho cá nhân, tổ chức; có tính đến đặc điểm từng vùng miền, từng đối tượng thực hiện, từng lĩnh vực và thông lệ quốc tế.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 28 tháng 3 năm 2022 và thay thế Thông tư số 07/2014/TT-BTP ngày 24 tháng 02 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn việc đánh giá tác động của TTHC và rà soát, đánh giá TTHC. Đối với các hồ sơ lập đề nghị xây dựng văn bản và hồ sơ dự án, dự thảo văn bản đã gửi cơ quan thẩm định trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 07/2014/TT-BTP ngày 24 tháng 02 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn việc đánh giá tác động của TTHC và rà soát, đánh giá TTHC./.

Hoa Huệ  
Số lượt xem:520