Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV |
28-10-2024 |
Ngày 28 tháng 10 năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 3864/KH-UBND phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, Kế hoạch xác định công tác phối hợp tiếp công dân gồm: 1. Đối với Thanh tra tỉnh - Chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên đôn đốc Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các Sở, ban ngành trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong thời gian diễn ra Kỳ họp; theo dõi, tổng hợp các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp mới phát sinh để kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết. - Phối hợp với các Sở, ban ngành của tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thường xuyên rà soát, theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình khiếu kiện trên địa bàn tỉnh để đôn đốc, hướng dẫn giải quyết và xử lý theo quy định. - Chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tham mưu lịch trực tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp; tổ chức tốt việc tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; Chủ động phối hợp với Ban Dân nguyện, Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Ban Tiếp công dân Trung ương, các Bộ, ngành có liên quan để nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, kịp thời trao đổi thông tin những trường hợp công dân khiếu nại, tố cáo, đông người, phức tạp vượt cấp lên Trung ương để tham mưu kịp thời Ủy ban nhân dân tỉnh hướng xử lý. - Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan có biện pháp kiềm chế, ngăn chặn không để người dân của tỉnh kéo ra các cơ quan Đảng, Nhà nước ở Trung ương khiếu kiện đông người; phối hợp với địa phương tiếp xúc, giải thích và vận động đưa người dân khiếu kiện trở về địa phương (khi có yêu cầu). - Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Thủ trưởng các Sở, ngành trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, kiến nghị xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật theo quy định. 2. Đối với Ban Tiếp công dân tỉnh - Phối hợp với Thanh tra tỉnh, các Sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nắm tình hình công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp; - Phối hợp với Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, các Sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, phát hiện kịp thời những nơi, những vụ việc có yếu tố xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh trật tự chung trên địa bàn tỉnh; - Bố trí công chức Ban Tiếp công dân tỉnh cùng với Thanh tra tỉnh, các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp tổ chức trực tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp. - Phối hợp với Công an tỉnh, Công an thành phố Kon Tum và các địa phương có liên quan có biện pháp ứng phó kịp thời khi xảy ra các sự việc công dân tập trung khiếu kiện đông người, phức tạp, gây mất an ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. 3. Đối với Công an tỉnh - Chỉ đạo Công an các huyện, thành phố; các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, thông tin kịp thời để Ban Tiếp công dân tỉnh chủ động sắp xếp kế hoạch tiếp công dân; dự báo các tình huống có thể xảy ra (nhất là trong các ngày diễn ra Kỳ họp); có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp; ngăn chặn và xử lý kịp thời các đối tượng xấu lợi dụng, kích động, lôi kéo công dân ra Trung ương khiếu kiện trái pháp luật. - Bố trí lực lượng bảo đảm an ninh trật tự việc tiếp công dân, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản cho lãnh đạo và cán bộ tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Trường hợp có đông người đến khiếu kiện trước Trụ sở các cơ quan của tỉnh phải chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan có hướng xử lý kịp thời. - Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, các đơn vị trực thuộc thu thập, củng cố chứng cứ lập hồ sơ để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi vượt quá giới hạn, gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật. 4. Đối với Thủ trưởng các Sở, ban ngành thuộc tỉnh - Tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định hướng dẫn thi hành; phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh tham gia trực tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền; các vụ việc được Ủy ban nhân dân tỉnh giao kiểm tra, xác minh. - Phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh trong việc giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài (nếu có). 5. Đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố - Tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại cơ sở theo quy định; thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, tiến hành rà soát các vụ việc xảy ra trên địa bàn; tổ chức tốt công tác tiếp công dân, đối thoại để giải quyết kịp thời các vụ việc, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài không để phát sinh "điểm nóng". Chủ động phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh và các sở, ban ngành có liên quan để nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, kịp thời trao đổi thông tin, báo cáo những trường hợp công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, vượt cấp lên các cơ quan ở Trung ương (nhất là trong thời gian diễn ra Kỳ họp). - Khi có ý kiến của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh về vụ việc có khả năng khiếu kiện đông người, phức tạp phải tập trung lực lượng để giải quyết. Trường hợp có đoàn đông người (hoặc công dân) của địa phương mình kéo lên tỉnh, ra Trung ương khiếu kiện phải cử lãnh đạo; cán bộ có liên quan tham gia phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp xúc, vận động, hỗ trợ, có biện pháp hữu hiệu để đưa công dân trở về địa phương giải quyết, tránh diễn biến phức tạp tại thủ đô Hà Nội. - Xây dựng lịch trực và bố trí cán bộ, công chức trực tiếp công dân trên địa bàn trong thời gian diễn ra Kỳ họp. Chủ động phối hợp, kiểm tra, rà soát các vụ việc phức tạp, kéo dài trên địa bàn để giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế tối đa tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Đồng thời, báo cáo việc triển khai thực hiện Kế hoạch về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) trước ngày 30 tháng 10 năm 2024 để tổng hợp, báo cáo Ban Dân nguyện./. |
Trung Hiếu |
Số lượt xem:58 |