Ngày 12 tháng 9 năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum ban hành Quyết định số 47/2024/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Kon Tum và phối hợp giải quyết những vụ việc tập trung đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp (Quy chế) .
Theo đó, một số nội dung cơ bản của Quy chế như sau:
1. Quy chế này quy định nguyên tắc, nội dung, phương thức, việc tổ chức tiếp công dân và trách nhiệm phối hợp giữa Ban Tiếp công dân tỉnh với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan đến việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phục vụ công tác tiếp công dân của lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Kon Tum. Nguyên tắc, nội dung, phương thức và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc xử lý tình huống công dân tập trung khiếu kiện đông người tại các cơ quan Đảng và nhà nước trên địa bàn tỉnh, các trường hợp công dân của tỉnh đi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vượt cấp tại các cơ quan Trung ương ở Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (sau đây viết tắt là khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vượt cấp). các nội dung không quy định tại Quy chế này thì thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
2. Đối tượng áp dụng: Cơ quan hành chính Nhà nước, các cơ quan: Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, đơn vị sự nghiệp công lập, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức tham gia tiếp công dân. Công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến trình bày trực tiếp tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác tiếp công dân.
3. Nội dung phối hợp: Các hoạt động phối hợp quy định tại Điều 13, Điều 14, Điều 15, Điều 16 và Điều 17 Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân. Tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Cung cấp, trao đổi thông tin, xây dựng chương trình, kế hoạch cho việc tiếp công dân liên quan đến các vụ việc tập trung khiếu kiện đông người, tuyên truyền, vận động và thuyết phục công dân trở về địa phương; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh. Tổng hợp, báo cáo tình hình về kết quả tiếp công dân trên địa bàn tỉnh. Tổng kết, sơ kết rút kinh nghiệm về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
4. Trụ sở Tiếp công dân tỉnh là nơi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đặt tại địa chỉ số 281, đường Bà Triệu, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.
5. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp công dân định kỳ cùng Bí thư Tỉnh ủy vào ngày 22 hằng tháng, trường hợp trùng vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, ngày nghỉ lễ, tết theo quy định thì ngày tiếp công dân định kỳ sẽ vào ngày làm việc tiếp theo. Trong trường hợp do bận công việc đột xuất không tiếp công dân định kỳ, việc tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chuyển sang ngày làm việc khác trong tháng và được thông báo tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh hoặc trên Cổng thông tin điện tử tỉnh. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh vào các ngày làm việc trong tuần.
6. Công dân có nhu cầu tham dự buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh phải đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình, Tổ giúp việc, công chức tiếp công dân có trách nhiệm đón tiếp và hướng dẫn công dân thực hiện theo các quy định của Luật Tiếp công dân và theo Quy chế này. Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp, thông báo đến Ban Nội chính Tỉnh ủy các trường hợp công dân có nhu cầu tham dự tiếp xúc với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy để Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp nhận, báo cáo và tham mưu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy xem xét quyết định việc tiếp công dân và thông báo cho công dân biết thực hiện.
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh có trách nhiệm cử cán bộ, công chức phụ trách công tác tiếp công dân phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân tỉnh để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013 và Quyết định số 1017-QĐ/TU ngày 25 tháng 9 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Quy chế tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và chỉ đạo xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Việc cử người tiếp công dân định kỳ theo Điều 12 Luật Tiếp công dân năm 2013 và Điều 12 Nghị định số 64/2014/NĐ-CP. Chuẩn bị kế hoạch, chương trình làm việc, hồ sơ, tài liệu và các điều kiện cần thiết khác để lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp công dân.
7. Tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần, hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, những vấn đề cần báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương, quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh. Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan chuẩn bị kế hoạch, chương trình làm việc, hồ sơ, tài liệu, các điều kiện cần thiết để Bí thư Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định của pháp luật về tiếp công dân. Bảo đảm điều kiện vật chất cần thiết phục vụ cho công tác tiếp công dân, phối hợp các cơ quan chức năng và địa phương bảo đảm an ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
8. Thanh tra tỉnh có trách nhiệm hối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân tỉnh, các sở, ban ngành, các cơ quan chức năng và các địa phương có liên quan chuẩn bị các nội dung phục vụ tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp hoặc các điểm nóng phát sinh trên địa bàn tỉnh. Cử lãnh đạo làm Tổ trưởng Tổ giúp việc phục vụ tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh tại ngày tiếp công dân định kỳ.
9. Giám đốc Công an tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị chức năng, bố trí lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn vào ngày tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh, vào các ngày tiếp công dân khi có đề nghị của Ban Tiếp công dân tỉnh; có biện pháp xử lý kịp thời những người có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy tiếp công dân, gây rối trật tự, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xâm phạm tài sản của Nhà nước và công dân. Chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp các trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung đông người, phức tạp có hành vi lợi dụng dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây mất an ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày tháng năm 2024 và thay thế Quyết định số 67/2014/QĐ-UBND ngày 01 tháng 12 năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về việc ban hành Quy chế Tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Kon Tum./.