Kế hoạch bao gồm các nội dung sau:
1. Xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai và công tác tuyên truyền, phổ biến.
- Xây dựng, ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết.
- Đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến về vị trí, vai trò của hoạt động công chứng, công chứng viên và ý nghĩa của việc ban hành chính sách phát triển nghề công chứng: Xây dựng văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với các địa phương, các Bộ, ngành có liên quan về những nội dung cơ bản của Nghị quyết và những việc cần thực hiện nhằm triển khai thi hành Nghị quyết; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt về vị trí, vai trò của hoạt động công chứng và định hướng phát triển nghề công chứng theo tinh thần của Nghị quyết số 172/NQ-CP.
2. Hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về công chứng và quy định pháp luật có liên quan.
- Sửa đổi Luật Công chứng và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm hoàn thiện thể chế về công chứng: Tổng kết thực hiện Luật Công chứng năm 2014; xây dựng Luật Công chứng (sửa đổi); xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Công chứng (sửa đổi).
- Rà soát các quy định pháp luật về dân sự, đất đai, nhà ở, đầu tư, giao dịch bảo đảm... liên quan đến tổ chức và hoạt động công chứng; quy định về việc sử dụng tài liệu, giấy tờ giả, giả mạo người yêu cầu công chứng và các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến hoạt động công chứng.
3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công chứng.
- Hoàn thiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu công chứng tại các địa phương và ban hành quy chế khai thác, sử dụng.
- Nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu công chứng toàn quốc.
- Chỉ đạo, hướng dẫn địa phương triển khai thí điểm liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế.
- Thực hiện thí điểm liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn việc khai thác sử dụng hệ thống thông tin, làm việc trên môi trường điện tử và thực hiện việc cập nhật, kết nối, chia sẻ các dữ liệu có liên quan đến hoạt động công chứng.
- Tăng cường hợp tác quốc tế, học tập kinh nghiệm của các quốc gia khác về mô hình kết nối, chia sẻ dữ liệu thông tin về công chứng, công chứng số.
- Kiểm tra, khảo sát, đánh giá, tổ chức tọa đàm, hội thảo chia sẻ kinh nghiêm về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công chứng.
4. Xây dựng đội ngũ công chứng viên chuyên nghiệp, chất lượng cao.
- Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nghề công chứng: Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghề công chứng bảo đảm xác định chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng nghề công chứng theo từng giai đoạn phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch; ban hành Quy chế phát triển số lượng, tăng cường chất lượng đội ngũ giảng viên đào tạo, bồi dưỡng nghề công chứng; quy chế về chế độ thỉnh giảng, tuyển chọn, đánh giá chất lượng giảng dạy, bồi dưỡng kỹ năng sư phạm, kinh nghiệm thực tế; đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghề công chứng.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tập sự hành nghề công chứng: Tăng cường quản lý việc tập sự hành nghề công chứng; bảo đảm chất lượng các kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng.
- Thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, đăng ký hành nghề công chứng theo đúng quy định.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan để kịp thời nắm bắt và xử lý triệt để các vấn đề phát sinh trong quá trình hành nghề của công chứng viên.
5. Phát triển tổ chức hành nghề công chứng ổn định, bền vững, phân bổ hợp lý gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội theo địa bàn cấp huyện.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương trong việc phát triển các tổ chức hành nghề công chứng, chuyển đổi hoạt động của các Phòng công chứng, xây dựng Tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng.
- Ban hành và tổ chức thực hiện Tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng.
- Thực hiện chuyển đổi, nâng cao chất lượng hoạt động của các Phòng công chứng đủ điều kiện sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các Phòng công chứng đã tự chủ; chuyển đổi hoặc giải thể các Phòng công chứng hoạt động không hiệu quả tại các địa bàn mà Văn phòng công chứng đã đáp ứng được nhu cầu công chứng; thành lập mới Phòng công chứng theo quy định.
6. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với tổ chức và hoạt động công chứng; phát huy trách nhiệm của tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên.
- Xây dựng Đề án tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng tại địa phương.
- Hoàn thiện, nâng cấp phần mềm quản lý tổ chức và hoạt động công chứng
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động công chứng.
- Tổ chức các hội thảo, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm về tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực công chứng và thực hiện các nhiệm vụ của Nghị quyết số 172/NQ-CP.
- Nâng cao trách nhiệm tự quản của tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên trong việc thực hiện quy định pháp luật về công chứng: Ban hành Quy tắc đạo đức hành nghề công chứng; triển khai việc nghiên cứu thành lập Quỹ bồi thường thiệt hại của Hiệp hội công chứng viên Việt Nam; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động hành nghề của các hội viên.
- Kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 172/NQ-CP.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.