banner
Thứ 7, ngày 7 tháng 6 năm 2025
Kế hoạch khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh năm 2021
27-7-2022

Ngày 25 tháng 7 năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch 2373/KH-UBND khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh năm 2021.

Nhằm đề ra các giải pháp cụ thể để khắc phục khuyết điểm, hạn chế trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh năm 2021; Kế hoạch đề ra 03 nội dung, giải pháp thực hiện bao gồm:

1. Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính (SIPAS): Thực hiện nghiêm việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ cá nhân, tổ chức và sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ đảm bảo quy định; nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và sớm hạn, hạn chế thấp nhất việc giải quyết hồ sơ trễ hạn, quá hạn, trả hồ sơ không đúng quy định dẫn đến gây bức xúc cho tổ chức, công dân, làm phát sinh phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp thông qua kết quả thực hiện các dịch vụ hành chính công, góp phần nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện tốt công tác sắp xếp tổ chức bộ máy và kiện toàn chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, các phòng chuyên môn cấp huyện, cơ cấu số lượng lãnh đạo tại các cơ quan hành chính theo đúng quy định. Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác cải cách hành chính; kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến; nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ đảm bảo các điều kiện kỹ thuật của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia nhằm đảm bảo việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp được thuận tiện, nhanh chóng, an toàn, thông suốt...

2. Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI: Thường xuyên, chủ động khảo sát, nắm bắt tình hình, phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để có giải pháp kịp thời khắc phục những hạn chế, tồn tại của các đơn vị, địa phương; đẩy mạnh công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư (công tác hỗ trợ nhà đầu tư cần chủ động hướng dẫn, theo dõi từ thời điểm nhà đầu tư đề nghị khảo sát, lập dự án đầu tư đến khi dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư và thực hiện các thủ tục cần thiết để đi vào hoạt động); giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc hoặc tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo thuận lợi nhất để nhà đầu tư đến tìm hiểu, khảo sát, đầu tư trên địa bàn tỉnh, góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.

Tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu trong thực thi công vụ. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc đối với người dân và doanh nghiệp. Tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp phản ánh tình trạng thiếu trách nhiệm, tiêu cực, nhũng nhiễu của đội ngũ cán bộ, công chức. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các hoạt động cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh một cách kịp thời, rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp; tổ chức triển khai hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; tăng cường công tác quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng, cắt giảm các khoản chi phí không chính thức cho doanh nghiệp…

Tăng cường công tác đối thoại với doanh nghiệp qua nhiều hình thức (như đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp (Chương trình cà phê “Doanh nghiệp - Doanh nhân và Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp), qua Hệ thống “Tiếp nhận, phản hồi kiến nghị của doanh nghiệp”,…) và cần đa dạng về nội dung, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Và đây phải được xem là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp chính quyền, các Sở, ban ngành chức năng của tỉnh. Nâng cao chất lượng thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; đẩy mạnh rà soát, giải quyết hồ sơ thi hành án có đủ điều kiện thi hành và tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại tố cáo, phức tạp, kéo dài; đẩy nhanh tiến độ giải quyết những vụ án kinh doanh thương mại và các tranh chấp khác có liên quan đến doanh nghiệp đảm bảo đúng pháp luật, nhanh chóng, công bằng…

3. Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI)

- Nội dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”: Chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân các cấp; bầu cử thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố; thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn; Luật Phòng chống tham nhũng; các hình thức giám sát cộng đồng của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng; các quy định về sự đóng góp tự nguyện của người dân như: Quỹ đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, chương trình xây dựng nông thôn mới… cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân.

- Nội dung “Công khai, minh bạch trong hoạch định chính sách”: Thực hiện đúng quy trình điều tra, rà soát, bình xét, công nhận đối tượng hộ nghèo, cận nghèo hàng năm, công khai danh sách hộ nghèo, cận nghèo tại Ủy ban nhân dân cấp xã và nhà văn hóa thôn, tổ dân phố; thường xuyên kiểm tra việc công khai, minh bạch về thu, chi, quyết toán ngân sách tại các cơ quan, đơn vị theo quy định; thực hiện công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết và khung giá đất hiện thời trên Trang thông tin điện tử của huyện và tại trụ sở của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (và kịp thời cập nhật khi có điều chỉnh), công khai và thông báo cụ thể về mục đích sử dụng đất, mức giá đền bù khi thu hồi đất; xem xét xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có).

- Nội dung “Trách nhiệm giải trình với người dân”: Chỉ đạo và thực hiện tốt công tác dân vận trong hệ thống chính quyền; nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tập trung giải quyết có hiệu quả những khiếu nại, tố cáo; kịp thời giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau mỗi kỳ họp Hội đồng nhân dân các cấp; tăng cường thông tin, tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Nhân dân các văn bản về thực hiện dân chủ ở cơ sở; các nội dung, vấn đề mà người dân có quyền được biết, được bàn, được tham gia thực hiện hoặc kiểm tra, giám sát việc thực hiện...

- Nội dung “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”: Chỉ đạo, thực nghiêm túc công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về phòng, chống tham nhũng để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động biết, thực hiện và để người dân giám sát.

- Nội dung “Thủ tục hành chính công”: Chỉ đạo, tăng cường rà soát các quy định về TTHC để kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung đối với những thủ tục vướng mắc, bất cập, gây cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của Nhân dân. Cập nhật, niêm yết, công khai kịp thời, đầy đủ TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa và trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý đúng quy định (chú trọng lĩnh vực: Đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...); nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn; không tự ý yêu cầu người dân, tổ chức, doanh nghiệp bổ sung thêm các thủ tục, giấy tờ không có trong quy định; hạn chế tối đa việc người dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần; thực hiện nghiêm việc xin lỗi khi để xảy ra trễ hẹn; có giải pháp thúc đẩy việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử...

- Nội dung Cung ứng dịch vụ công”: Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương rà soát, kiểm tra việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo theo quy định; chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thông báo đến người dân thông qua họp thôn/tổ dân phố, các chi hội đoàn thể về chủ trương người nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế; phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội đẩy mạnh tuyên truyền để người dân được biết, thực hiện; yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo có giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học; tiếp tục kiểm tra chấn chỉnh tình trạng dạy thêm trái quy định...

- Nội dung “Quản trị môi trường”: Nghiên cứu, thực hiện các giải pháp về bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm hoặc các cá nhân, người đứng đầu cơ quan, tổ chức nếu để xảy ra tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

- Nội dung “Quản trị điện tử”: Thực hiện công khai đầy đủ thông tin hướng dẫn, biểu mẫu các TTHC trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương; có giải pháp, tuyên truyền, phổ biến để người dân, tổ chức biết, tăng số lượng người dân tiếp cận tin tức trong nước qua kết nối Internet tại nhà..../.

Lệ Quỳnh
Số lượt xem:584

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH KON TUM
Quản lý và nhập tin: Sở Tư pháp, Tầng 4, Khu nhà A, Trung tâm Hành chính tỉnh, tổ 8, phường Thống Nhất, tp Kon Tum.
Người chịu trách nhiệm chính: Trần Minh Thắng - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum.
Điện thoại: 02603.862479 ; Fax: 02603.862479; Email: sotuphap-kontum@chinhphu.vn. .
Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
5909987 Tổng số người truy cập: 14107 Số người online:
TNC Phát triển: