Ngày 14/6/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 2080/KH-UBND về triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15 trên địa bàn tỉnh.
Kế hoạch bao gồm các nội dung sau đây:
1. Quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật: Trên cơ sở tài liệu phổ biến Luật và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường để tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn tỉnh. Tổ chức tuyên truyền Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức tập huấn chuyên sâu về Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật.
2. Tổ chức rà soát văn bản quy phạm pháp luật có liên quan:
- Các sở, ban ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố căn cứ vào chức năng quản lý nhà nước, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công, tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến tài nguyên nước thuộc lĩnh vực phụ trách hoặc tham mưu trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới, đảm bảo phù hợp với quy định của Luật.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát và tham mưu sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên nước thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh bảo đảm phù hợp với quy định của Luật và các quy định có liên quan theo quy định của pháp luật.
- Các sở, ban ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố chủ động triển khai thực hiện các nội dung đã giao, gửi danh mục văn bản cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp. Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo, tham mưu UBND tỉnh gửi danh mục các văn bản cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ về Bộ Tài nguyên và Môi trường.
3. Thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước:
- Sở Tài nguyên và Môi trường: Cung cấp, cập nhật thông tin, dữ liệu về tài nguyên nước thuộc phạm vi quản lý vào Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tài nguyên nước quốc gia; xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện điều tra cơ bản tài nguyên nước trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý và tổng hợp, cập nhật kết quả vào Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tài nguyên nước quốc gia. Chủ trì phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị, địa phương có liên quan rà soát chức năng nguồn nước trong quy hoạch tỉnh; xác định, công bố chức năng đối với nguồn nước mặt nội tỉnh trong trường hợp chưa có quy hoạch hoặc quy hoạch chưa thể hiện chức năng nguồn nước. Lập, công bố, điều chỉnh danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ nguồn nước; phê duyệt, điều chỉnh phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước, kế hoạch, phương án cắm mốc giới hành lang bảo vệ nguồn nước; giao mốc giới hành lang bảo vệ nguồn nước cho UBND cấp huyện hoặc UBND cấp xã để quản lý, bảo vệ. Triển khai thực hiện xác định, điều chỉnh vị trí, giá trị dòng chảy tối thiểu trên sông, suối nội tỉnh; công bố dòng chảy tối thiểu trên các sông, suối nội tỉnh; phê duyệt, công bố dòng chảy tối thiểu ở hạ lưu đập, hồ chứa xây dựng trên các sông, suối thuộc thẩm quyền đăng ký, cấp phép khai thác tài nguyên nước. Kiểm soát các hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt; xác định và tổ chức việc công bố vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt; tổ chức quan trắc, công bố thông tin chất lượng nguồn nước sinh hoạt, cảnh báo hiện tượng bất thường về chất lượng nguồn nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh; triển khai thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đối với các moong khai thác khoáng sản, đất, vật liệu xây dựng sau khi dừng khai thác tạo thành hồ để điều hòa, tích trữ nước, cấp nước, tạo cảnh quan khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định của Luật Tài nguyên nước, pháp luật về đầu tư, đất đai, bảo vệ môi trường, khoáng sản và cập nhật, bổ sung vào danh mục nguồn nước mặt nội tỉnh và danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp. Triển khai thực hiện việc khoanh định, công bố, điều chỉnh danh mục vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất; quyết định đưa ra khỏi danh mục vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất khi nguồn nước dưới đất đã phục hồi. Triển khai thực hiện kế hoạch bảo vệ nước dưới đất. Kế hoạch phải ban hành trong thời hạn không quá 03 năm kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành. Triển khai thực hiện xây dựng, vận hành mạng quan trắc tài nguyên nước đối với các nguồn nước nội tỉnh; giám sát hoạt động khai thác tài nguyên nước đối với các công trình thuộc thẩm quyền cấp phép. Có kế hoạch, lộ trình quy định các loại dự án phải có phương án sử dụng nước tuần hoàn, tái sử dụng nước đối với các dự án tại các khu vực thường xuyên xảy ra hạn hán, thiếu nước và xác định các ưu đãi mà dự án đó được hưởng theo quy định của pháp luật. Triển khai thực hiện lập, công bố, điều chỉnh danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp đối với hồ, ao, đầm, phá thuộc nguồn nước mặt nội tỉnh. Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước, căn cứ kịch bản nguồn nước, phương án điều hòa, phân phối tài nguyên nước.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước triển khai thực hiện lập kế hoạch khai thác, sử dụng tài nguyên nước phù hợp với kịch bản nguồn nước. Khi xảy ra hạn hán, thiếu nước, triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó, giảm thiểu thiệt hại; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh quyết định sử dụng các nguồn nước mặt, nước dưới đất và các công trình cấp nước dự phòng hiện có trên địa bàn tỉnh thuộc phạm vi quản lý để chủ động ứng phó với tình trạng thiếu nước bảo đảm nước cấp cho sinh hoạt và các nhu cầu sử dụng nước thiết yếu khác do ngành quản lý; huy động mọi nguồn lực để thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng thiếu nước. Tham mưu cơ quan cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt quy trình hoặc điều chỉnh quy trình vận hành hồ chứa thuỷ lợi theo thời gian thực theo đề nghị của tổ chức quản lý, vận hành đập, hồ chứa thuỷ lợi; lập danh mục các đập, hồ chứa thuỷ lợi trên sông, suối thuộc địa bàn tỉnh quản lý phải xây dựng quy chế phối hợp vận hành; tổ chức xây dựng quy chế phối hợp vận hành giữa các đập, hồ chứa thủy lợi trên sông, suối. Triển khai thực hiện biện pháp khẩn cấp để bảo đảm nước sinh hoạt trong trường hợp hạn hán, thiếu nước hoặc sự cố ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng gây ra thiếu nước trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước. Rà soát, tham mưu điều chỉnh các quy trình vận hành hồ chứa, công trình, hệ thống công trình thủy lợi bảo đảm sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, đa mục tiêu, chống thất thoát, lãng phí nước và bảo đảm lưu thông của dòng chảy trong hệ thống công trình, không gây ứ đọng, ô nhiễm nguồn nước; tham mưu chỉ đạo tổ chức việc chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi phù hợp với khả năng đáp ứng của nguồn nước, kịch bản nguồn nước, phương án điều hòa, phân phối tài nguyên nước quy định; áp dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm, hiệu quả. Tham mưu cơ quan cấp có thẩm quyền chỉ đạo các tổ chức, cá nhân quản lý vận hành công trình thủy lợi đã xây dựng và khai thác trước ngày 01/01/2013 thuộc phạm vi quản lý mà chưa được đăng ký, cấp phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước phải hoàn thành thủ tục đăng ký, cấp phép khai thác tài nguyên nước theo quy định của Luật chậm nhất ngày 30/6/2027.
- Sở Công Thương: Tham mưu cơ quan cấp có thẩm quyền chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận hành công trình thủy điện triển khai thực hiện lập kế hoạch khai thác, sử dụng tài nguyên nước phù hợp với kịch bản nguồn nước; vận hành việc điều tiết vận hành các hồ chứa thủy điện. Tham mưu cơ quan cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt quy trình hoặc điều chỉnh quy trình vận hành hồ chứa thủy điện theo thời gian thực theo đề nghị của tổ chức quản lý, vận hành đập, hồ chứa thủy điện; lập danh mục các đập, hồ chứa thủy điện trên sông, suối thuộc địa bàn tỉnh quản lý phải xây dựng quy chế phối hợp vận hành; tổ chức xây dựng quy chế phối hợp vận hành giữa các đập, hồ chứa thủy điện trên sông, suối. Tổ chức rà soát, tham mưu cơ quan cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh các quy trình vận hành hồ chứa thủy điện bảo đảm an toàn, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, đa mục tiêu, phòng, chống lũ, lụt; duy trì dòng chảy tối thiểu và cấp nước cho hạ du.
- Sở Xây dựng: Theo chức năng và nhiệm vụ được giao, tham mưu UBND tỉnh quản lý nhà nước về cấp nước đô thị và khu công nghiệp; thoát nước và xử lý nước thải đô thị, khu dân cư nông thôn tập trung và khu công nghiệp.
- Sở Ngoại vụ: Tham mưu cơ quan cấp có thẩm quyền phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan có liên quan tham gia thực hiện hợp tác quốc tế với các nước, các tổ chức nước ngoài trong lĩnh vực tài nguyên nước.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trườngvà các đơn vị, địa phương có liên quan rà soát chức năng nguồn nước trong quy hoạch tỉnh; xác định, công bố chức năng đối với nguồn nước mặt nội tỉnh trong trường hợp chưa có quy hoạch hoặc quy hoạch chưa thể hiện chức năng nguồn nước.
- Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền, xem xét bố trí kinh phí sự nghiệp để triển khai thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, quy định pháp luật khác có liên quanvà phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương hằng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Tham mưu, triển khai thực hiện xây dựng, tổ chức lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó, khắc phục sự cố ô nhiễm, suy thoái nguồn nước, sự cố mất an toàn đập, hồ chứa, ứng phó với sự cố, thảm họa, tìm kiếm cứu nạn liên quan đến nước theo quy định của pháp luật về phòng thủ dân sự, pháp luật về tình trạng khẩn cấp và pháp luật có liên quan. Chỉ đạo tổ chức thực hiện việc huấn luyện, luyện tập, diễn tập cứu hộ, cứu nạn khi có quyết định của cấp có thẩm quyền. Chỉ đạo cơ quan quân sự các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan tổ chức chỉ đạo, chỉ huy thống nhất dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương nơi xảy ra sự cố thiên tai.
- Công an tỉnh: Tham mưu, triển khai xây dựng, tổ chức thực hiện phương án bảo vệ công trình cấp nước sinh hoạt đặc biệt quan trọng sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục công trình cấp nước sinh hoạt đặc biệt quan trọng; phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên nước; phối hợp, tổ chức lực lượng, phương tiện ứng phó sự cố, thảm họa liên quan đến nước; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, khu vực xảy ra sự cố, thảm họa liên quan đến nước theo quy định của pháp luật.
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Tham mưu, triển khai thực hiện xây dựng, tổ chức lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó, khắc phục sự cố ô nhiễm, suy thoái nguồn nước, sự cố mất an toàn đập, hồ chứa, ứng phó với sự cố, thảm họa, tìm kiếm cứu nạn liên quan đến nước theo quy định của pháp luật về phòng thủ dân sự, pháp luật về tình trạng khẩn cấp và pháp luật có liên quan; phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan có liên quan tổ chức, quản lý, vận hành hệ thống quan trắc nguồn nước xuyên biên giới.
- Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh: Thực hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên nước theo quy định của pháp luật; phối hợp các cơ quan, tổ chức quản lý, công trình quan trắc, đo đạc, giám sát tài nguyên nước, công trình thăm dò, khai thác nước để bảo vệ công trình này; tổ chức ứng phó, khắc phục sự cố ô nhiễm nguồn nước; theo dõi, phát hiện và tham gia giải quyết sự cố ô nhiễm nguồn nước theo thẩm quyền; tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống và khắc phục tác hại do nước gây ra; quản lý, kiểm tra, giám sát, thực hiện các biện pháp bảo vệ chất lượng nguồn nước sinh hoạt, bảo vệ mốc giới hành lang bảo vệ nguồn nước tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
- UBND các huyện, thành phố: Thực hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên nước theo quy định của pháp luật; phối hợp các cơ quan, tổ chức quản lý, công trình quan trắc, đo đạc, giám sát tài nguyên nước, công trình thăm dò, khai thác nước để bảo vệ công trình này. Tổ chức ứng phó, khắc phục sự cố ô nhiễm nguồn nước; theo dõi, phát hiện và tham gia giải quyết sự cố ô nhiễm nguồn nước theo thẩm quyền; tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống và khắc phục tác hại do nước gây ra. Tiếp nhận, quản lý bảo vệ mốc giới hành lang bảo vệ nguồn nước theo phân công; tổ chức đăng ký hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước theo thẩm quyền. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn có trách nhiệm chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của Luật.
- Các sở, ban ngành, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện trách nhiệm theo quy định của Luật và chức năng, nhiệm vụ quản lý theo quy định của pháp luật./.