Ngày 08-5-2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 2593-KL/TU về một số nội dung liên quan đến công tác nhân sự cấp ủy cấp xã (sau khi hợp nhất, sáp nhập, thành lập mới).
Nội dung cụ thể của Kết luận như sau:
A. Về phân cấp quản lý cán bộ cấp xã (sau khi hợp nhất, sáp nhập, thành lập mới)
1. Chức danh cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý: Bí thư cấp ủy, phó bí thư cấp ủy cấp xã; Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.
2. Chức danh cán bộ lãnh đạo phải lấy ý kiến thẩm định của các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh, Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh: Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên trách, tham mưu giúp việc của Tỉnh ủy thẩm định nhân sự ủy viên ban chấp hành, ủy viên ban thường vụ cấp ủy cấp xã; với Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh (có thể ủy quyền cho Đảng ủy Hội đồng nhân dân tỉnh) đối với nhân sự phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp xã; với Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh đối với nhân sự Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy thẩm định nhân sự ủy viên, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cấp ủy cấp xã.
3. Chức danh cán bộ lãnh đạo phân cấp cho ban thường vụ cấp ủy cấp xã quản lý: Ngoài các chức danh cán bộ lãnh đạo cấp xã thuộc diện Ban Thường vụ Tinh ủy quản lý (bí thư cấp ủy, phó bí thư cấp ủy; chủ tịch hội đồng nhân dân, chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã), ban thường vụ cấp ủy cấp xã quản lý các chức danh còn lại theo đúng quy định.
B. Về định hướng bố trí cán bộ lãnh đạo cấp xã (sau khi hợp nhất, sáp nhập, thành lập mới)
- Căn cứ tình hình đội ngũ cán bộ lãnh đạo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có thể tăng cường một số cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở, ban, ngành và một số cán bộ, công chức cấp tỉnh về cấp xã (nếu cần). Có thể xem xét, bố trí nhân sự là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh làm bí thư cấp ủy cấp xã; trường hợp đặc biệt, nếu đảng bộ có vị trí quan trọng, quy mô kinh tế, hạ tầng giao thông đô thị phát triển, số lượng đảng viên, dân số đông, thì có thể xem xét, bố trí nhân sự là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm bí thư cấp ủy cấp xã.
- Có thể điều động một số cán bộ, công chức từ địa phương này sang địa phương khác để tránh tình trạng bố trí quá nhiều cán bộ tại một địa phương (do sáp nhập nhiều xã), đồng thời bảo đảm bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả khi kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện, thành lập mới đơn vị hành chính cấp xã (trước mắt bố trí cán bộ, công chức, viên chức, biên chế cấp huyện, cấp xã hiện nay về cấp xã; sau khi kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã, thực hiện điều động cán bộ, công chức giữa các địa phương theo chủ trương nêu trên).
C. Về tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo cấp xã (sau khi hợp nhất, sáp nhập, thành lập mới): Tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo cấp xã cơ bản thực hiện theo Quy định số 89-QĐ/TW, ngày 04-8-2017 của Bộ Chính trị “về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”, Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 14-4-2025 của Bộ Chính trị “về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng”, Quy định số 294-QĐ/TU, ngày 24-12-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý” và quy định của ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy. Ngoài ra, cần bảo đàm tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cụ thể như sau:
1. Tiêu chuẩn chung: Có bản lĩnh chính trị vũng vàng, tuyệt đối trung thành với lợi ích của Đảng, Nhà nước và của Nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi mới của Đảng, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Kiên quyết đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước. Có phẩm chất đạo đức, lối sống gương mẫu, trong sáng; thực hiện nghiêm quy định của Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; có ý thức tổ chức kỷ luật và tỉnh thần trách nhiệm cao trong công việc, giữ gìn sự đoàn kết nội bộ; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư; kê khai tài sản, thu nhập trung thực, minh bạch; không cơ hội, tham vọng quyền lực, cục bộ, bè phái, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “lợi ích nhóm”... Không để vợ hoặc chồng, con, người thân lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Có năng lực cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có tư duy đổi mới, tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả; nói đi đôi với làm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có thành tích, kết quả công tác và “sản phẩm” cụ thể trong địa bàn, lĩnh vực công tác được giao. Có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao và theo quy định của Đảng, Nhà nước; trình độ tin học, ngoại ngữ cần thiết và phù hợp. Đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ; bảo đảm tuổi bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử theo quy định của Đảng.
2. Tiêu chuẩn cụ thể
(1) Ủy viên ban chấp hành: Bảo đảm khung tiêu chuẩn chung, đồng thời cần có những phẩm chất, năng lực: Tiêu biểu của đảng bộ cấp xã về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác. Có ý thức, trách nhiệm cao, kiến thức để tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp để xây dựng đảng bộ cấp xã trong sạch, vũng mạnh và đảm bảo sự lãnh đạo của tập thể ban chấp hành đảng bộ cấp xã. Có năng lực tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách; dự báo, xử lý, ứng phó kịp thời, hiệu quả những tình huống đột xuất, bất ngờ. Có tố chất, năng lực lãnh đạo, quản lý; có tâm huyết, trách nhiệm với công việc. Có bằng chuyên môn đại học trở lên, bằng trung cấp lý luận chính trị trở lên; bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên (trừ đơn vị đặc thù có quy định riêng).
(2) Ủy viên ban thường vụ: Bảo đảm khung tiêu chuẩn chung, đồng thời cần có những phẩm chất, năng lực: Thật sự tiêu biểu, mẫu mực của ban chấp hành đảng bộ cấp xã về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trí tuệ, ý chí chiến đấu,
năng lực lãnh đạo, quản lý, ý thức tổ chức kỷ luật; không bị chi phối bởi sự can thiệp, sức ép bên ngoài và lợi ích nhóm. Hiểu biết sâu về tình hình của địa phương, đơn vị; nhạy cảm về chính trị, am hiểu về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng tại địa phương. Có ý thức trách nhiệm cao, tích cực tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp để cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị theo chương trình, kế hoạch đề ra. Có bằng chuyên môn đại học trở lên, bằng trung cấp lý luận chính trị trở lên; bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên (trừ đơn vị đặc thù có quy định riêng).
(3) Bí thư: Bảo đảm khung tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn của Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng thời cần có những phẩm chất, năng lực: Tiêu biểu về đạo đức, có uy tín cao, là hạt nhân đoàn kết trong ban chấp hành, ban thường vụ và đảng bộ; không cục bộ địa phương và lợi ích nhóm. Có trình độ, kiến thức sâu về chính trị, kiến thức cần thiết về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại...; nắm chắc tình hình chung của địa phương và của tỉnh. Có quyết tâm chính trị, quyết đoán để quyết định xử lý những vấn đề khó, phức tạp liên quan đến địa phương, đơn vị. Am hiểu sâu sắc về công tác xây dựng Đảng, công tác vận động quần chúng và hoạt động của hệ thống chính trị. Có năng lực cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy thành nghị quyết, chương trình, kế hoạch để lãnh đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả tại địa phương. Có khả năng chỉ đạo tổng kết, rút kinh nghiệm, phát hiện và đề xuất với Tỉnh ủy những vấn đề mới này sinh từ thực tiễn. Có bằng chuyên môn đại học trở lên, bằng cử nhân hoặc cao cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng quân lý nhà nước ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương trở lên.
(4) Phó bí thư: Bảo đảm khung tiêu chuẩn chung, đồng thời cần có những phẩm chất, năng lực: Tiêu biểu về đạo đức, uy tín, là hạt nhân đoàn kết trong ban chấp hành, ban thường vụ và đảng bộ. Có trình độ, kiến thức sâu về chính trị, kiến thức cần thiết về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại...; nắm chắc tình hình chung của địa phương và của tỉnh. Có quyết tâm chính trị để tham mưu quyết định xử lý những vấn đề khó, phức tạp liên quan đến địa phương. Am hiểu sâu về công tác xây dựng Đảng, công tác vận động quần chúng và hoạt động của hệ thống chính trị. Có năng lực tham mưu cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy thành nghị quyết, chương trình, kế hoạch để lãnh đạo thực hiện có hiệu quả tại địa phương. Có khả năng đề xuất các biện pháp để chỉ đạo tổng kết, rút kinh nghiệm, phát hiện và đề xuất với Tỉnh ủy những vấn đề mới nảy sinh từ thực tiễn. Có bằng chuyên môn đại học trở lên, bằng cử nhân hoặc cao cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương trở lên.
(5) Chủ tịch Hội đồng nhân dân: Bảo đảm khung tiêu chuần chung, đồng thời cần có những phẩm chất, năng lực: Có trình độ, kiến thức về pháp luật và quản lý nhà nước; am hiểu về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương, của tỉnh. Có năng lực cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy thành nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã và chỉ đạo tổ chức, giám sát thực hiện hiệu quả. Có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo tổng kết thực tiễn; phối hợp, giữ mối liên hệ với mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội; chỉ đạo giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của cử trì; đại diện tiêu biểu cho ý chí, nguyện vọng chính đáng của nhân dân trên địa bàn. Tổ chức, điều hành hoạt động của hội đồng nhân dân hiệu quả và đúng pháp luật. Có bằng chuyên môn đại học trở lên, bằng cử nhân hoặc cao cấp lý luận chính trị; bồi đưỡng quân lý nhà nước ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương trở lên.
(6) Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân: Bảo đảm khung tiêu chuẩn chung, đồng thời cần có những phẩm chất, năng lực: Có trình độ, kiến thức về pháp luật và quản lý nhà nước; am hiểu về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại của địa phương, của tỉnh. Có năng lực tham mưu cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy thành nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã và chỉ đạo tổ chức, giám sát thực hiện hiệu quả. Có khả năng phối hợp, giữ mối liên hệ với mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội; tham mưu, chỉ đạo giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của cử trị; đại diện tiêu biểu cho ý chí, nguyện vọng chính đáng của nhân dân trên địa bàn. Tham gia điều hành hoạt động của hội đồng nhân dân hiệu quả và đúng pháp luật. Có bằng chuyên môn đại học trở lên, bằng trung cấp lý luận chính trị trở lên; bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên.
(7) Chủ tịch Ủy ban nhân dân: Bảo đảm khung tiêu chuẩn chung, đồng thời cần có những phẩm chất, năng lực: Có trình độ, kiến thức sâu về pháp luật và quản lý hành chính nhà nước; am hiểu tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại của địa phương, của tỉnh. Có năng lực cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy, Hội đồng nhân dân thành chương trình, kế hoạch của Ủy ban nhân dân và chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả. Có năng lực tổ chức, quản lý, chi đạo, điều hành các cơ quan chuyên môn thuộc quyền; quyết đoán để quyết định những vấn đề khó, phức tạp liên quan đến quản lý nhà nước ở địa phương. Có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo tổng kết thực tiễn. Có bằng chuyên môn đại học trở lên, bằng cử nhân hoặc cao cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương trở lên.
(8) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân: Bảo đảm khung tiêu chuẩn chung, đồng thời cần có những phẩm chất, năng lực: Có trình độ, kiến thức sâu về pháp luật và quản lý hành chính nhà nước; am hiểu tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại của địa phương, của tỉnh. Có năng lực tham mưu cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy, Hội đồng nhân dân thành chương trình, kế hoạch của Ủy ban nhân dân và chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả. Có năng lực chỉ đạo, điều hành các cơ quan chuyên môn thuộc lĩnh vực phân công phụ trách; quyết đoán để tham mưu quyết định những vấn đề khó, phức tạp liên quan đến quản lý nhà nước ở địa phương. Có bằng chuyên môn đại học trở lên, bằng trung cấp lý luận chính trị trở lên; bồi đưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên./