Theo đó, để ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi nhanh dịch bệnh, sớm ổn định tình hình, đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận một số nhiệm vụ, giải pháp trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 như sau:
1. Tiếp tục thực hiện nghiêm phương châm “5k + vắc xin” và tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trong phòng, chống dịch; đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... phải thực hiện nghiêm yêu cầu về kiểm tra và cập nhật lên hệ thống an toàn COVID-19.
2. Phòng ngừa phải chủ động, tích cực, phát hiện phải sớm, khoanh vùng, cách ly phải nhanh, điều trị phải hiệu quả, xử lý dứt điểm nhanh chóng ổn định tình hình, đảm bảo cuộc sống, sản xuất kinh doanh cho người dân. Trong áp dụng biện pháp khoanh vùng, phong tỏa, giãn cách xã hội cần lưu ý xác định phạm vi phù hợp trên cơ sở, căn cứ dịch tễ, không máy móc áp dụng theo đơn vị hành chính; kiểm soát chặt chẽ bên trong các khu vực phong tỏa, giãn cách, cách ly, tránh lây nhiễm chéo; phát huy vai trò, hiệu quả giám sát của Tổ COVID cộng đồng ở cấp cơ sở. Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện điều kiện, tiêu chuẩn và quy trình, thực hiện việc cách ly y tế tại nhà. Xét nghiệm nhanh, phát hiện sớm, cách ly, phong tỏa kịp thời là chìa khóa dập dịch thành công. Khi có dịch phải thần tốc xét nghiệm, chú ý xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng, xét nghiệm tại các cơ sở y tế, xét nghiệm ngay đối với các trường hợp có biểu hiện ho sốt trong cộng đồng. Bộ Y tế nghiên cứu, xây dựng cơ chế xã hội hóa xét nghiệm COVID-19, có thể thực hiện thí điểm ở một số nơi rồi rút kinh nghiệm, mở rộng dần.
3. Tiếp cận đa dạng các nguồn vắc xin, thúc đẩy tiến độ đàm phán để mua vắc xin nhanh nhất, nhiều nhất có thể. Bộ Y tế phải chủ động làm tốt vai trò đầu mối tiếp cận các nguồn vắc xin, quản lý chất lượng vắc xin bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên hết, không để cạnh tranh giữa Nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp trong việc đàm phán, mua vắc xin; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong việc mua và cung cấp vắc xin.
4. Cắt giảm tối đa thủ tục hành chính trong điều kiện khẩn cấp để thúc đẩy nhanh hơn, thần tốc hơn việc tiếp nhận chuyển giao công nghệ, sản xuất, thử nghiệm vắc xin trong nước, sớm có sản phẩm phục vụ nhân dân. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan chịu trách nhiệm chỉ đạo triển khai có hiệu quả.
5. Bộ Y tế ban hành kế hoạch cụ thể để triển khai nhanh nhất, hiệu quả nhất, an toàn nhất chiến dịch tiêm vắc xin để chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện.
6. Quan tâm và làm tốt hơn công tác truyền thông để nhân dân an tâm, tin tưởng, ủng hộ và truyền cảm hứng để nhân dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và khôi phục sản xuất kinh doanh. Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng và thực hiện kế hoạch thông tin trung thực, khách quan về việc tiếp cận bình đẳng tiêm các loại vắc xin khác nhau cho hợp lý, tránh tình trạng, tâm lý chờ đợi, lựa chọn vắc xin, có loại nào phải dùng ngay loại đó, tinh thần là kịp thời, an toàn, hiệu quả.
7. Các Bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn kịp thời tháo gỡ ngay khó khăn cho các địa phương, nhất là các địa phương trọng điểm về chống dịch với phương châm “3 không”: Không nói không có cơ chế, chính sách; không nói không có kinh phí; không nói không có vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế...
8. Các cấp, các ngành cắt giảm tối đa thủ tục hành chính. Các địa phương khi cần thiết, cấp bách có thể nghiên cứu, sử dụng cơ chế của Hội đồng nhân dân để quyết định các vấn đề quan trọng, cấp bách đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả.
9. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, khẩn trương tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 và đề xuất cơ chế, chính sách, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, bảo đảm khả thi để các đối tượng khó khăn được tiếp cận nhanh nhất, hiệu quả nhất các hỗ trợ của nhà nước. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục thúc đẩy, đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
10. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Y tế đề xuất khung giá chung cho việc mua sắm phục vụ phòng, chống dịch, bảo đảm giá cạnh tranh, công khai, minh bạch, khách quan, chống độc quyền, ngăn ngừa có hiệu quả tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm. Bộ Y tế kiểm tra, rà soát kỹ lại quy trình mua sinh phẩm, vật tư phòng, chống dịch, bảo đảm vì lợi ích chung, không được để lợi ích nhóm, không để xảy ra tiêu cực, tránh cạnh tranh không lành mạnh; kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn ngay các hiện tượng giá cao nhưng lại mua nhiều, giá thấp nhưng lại mua ít. Khẩn trương đánh giá các sản phẩm được sản xuất trong nước để có chính sách ưu tiên dùng hàng Việt Nam một cách công khai, minh bạch, khách quan, bình đẳng, hiệu quả.
11. Tiếp tục biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong phòng, chống dịch; cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.
12. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là không làm đứt gãy các chuỗi sản xuất, kinh doanh, tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, các cơ sở dịch vụ và các hoạt động liên quan đến sinh kế của người dân ở vùng đang có dịch. Các Bộ: Giao thông vận tải, Công Thương, Thông tin và Truyền thông... theo chức năng rà soát, ban hành, hoàn thiện các quy định, quy chế và giám sát, kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch bảo đảm kịp thời, hiệu quả; không để ách tắc, đình trệ các hoạt động sản xuất, giao thương, lưu thông hàng hóa, vận tải đi - đến vùng có dịch. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo việc tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông an toàn, hiệu quả, bảo đảm quyền lợi học sinh, giảm phiền hà cho phụ huynh và học sinh./.