Sau khi Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản có hiệu lực thi hành, hoạt động bán đấu giá tài sản tại Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Kon Tum (Trung tâm) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể từ thời kỳ từ tháng 6/2010 đến 31/10/2014, Trung tâm bán thành 299 hợp đồng và biên bản chuyển giao tài sản bán đấu giá; với tổng giá khởi điểm là 107.575.343.000 đồng; tổng giá trị tài sản bán được là 126.912.538.000 đồng; vượt giá khởi điểm gần 19.337.195.000 đồng. Thu phí từ hoạt động bán đấu giá được: 2.069.000.000đồng; Trung tâm đã trích nộp 20% vào ngân sách nhà nước với số tiền: 413.800.000đồng.
Nhìn chung hoạt động bán đấu giá tài sản của Trung tâm đã đạt được những kết quả đáng kể, tạo cơ sở pháp lý quan trọng thể hiện tính công khai, minh bạch, hạn chế tiêu cực trong việc xử lý tài sản Nhà nước, tổ chức và của công dân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua hoạt động bán đấu giá tại Trung tâm còn gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc, cơ bản là: Hiện nay, cùng với Nghị định số 17/2010/NĐ-CP quy định về bán đấu giá tài sản thì pháp luật có nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau còn chồng chéo điều chỉnh hoạt động bán đấu giá tài sản, chưa có sự đồng bộ thống nhất, tạo khó khăn cho các tổ chức bán đấu giá tài sản trong quá trình áp dụng, như: Bộ luật dân sự; Luật thương mại; Luật quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước; Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 03/6/2009 của chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước; Luật kinh doanh bất động sản; Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về bán đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất...
Bên cạnh đó, xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh do doanh nghiệp bán đấu giá chuyên nghiệp có lợi thế về tài chính và linh hoạt trong quan hệ, giao dịch hợp đồng nên dẫn đến cạnh tranh thiếu lành mạnh, không minh bạch... Vì vậy, trong quan hệ giao dịch hợp đồng giành lấy phần lớn hợp đồng là động sản, bất động sản và các loại tài sản khác trong khi đó tổ chức bán đấu giá tài sản của Nhà nước là Trung tâm thì không thể làm được điều này…
Từ thực trạng tổ chức hoạt động bán đấu giá tài sản và những bất cập, hạn chế khó khăn cần thực hiện một số giải pháp sau: Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc bán đấu giá tài sản đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tạo mối quan hệ, phối hợp thống nhất với các ngành, các cơ quan chức năng thực hiện tốt những quy định của Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản; tiếp đó, đối với tài sản nhà nước quản lý như tài sản công, tang vật, phương tiện vi phạm hành chính sau khi có Quyết định tịch thu bán sung quỹ nhà nước, tài sản là quyền sử dụng đất do cơ quan quản lý nhà nước được phép sử dụng, quản lý theo quy định của pháp luật, sau khi được thanh lý đề nghị giao cho tổ chức bán đấu giá nhằm tránh thất thu nguồn thu của tài sản Nhà nước.
Ngoài ra cần tạo môi trường phát triển để tổ chức bán đấu giá tài sản theo hướng chuyên nghiệp, xã hội hóa nhưng phải có lộ trình và thực hiện quản lý tích cực sự cạnh tranh, chống tiêu cực trong lĩnh vực đấu giá tài sản. Quy định về thẩm quyền, trách nhiệm và các biện pháp quản lý đối với cơ quan được giao trách nhiệm tham mưu quản lý nhà nước về bán đấu giá tài sản ở địa phương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động bán đấu giá tài sản. Mặt khác, cần có sự phối hợp giữa Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan sớm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện quy định về đấu thầu trong việc thuê tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại Thông tư 48/2012/TT-BTC. Về lâu dài cần xây dựng ban hành Luật Đấu giá tài sản để bảo đảm sự đồng bộ và tính thống nhất đối với pháp luật về bán đấu giá tài sản nói riêng, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên khi tham gia vào quan hệ bán đấu giá tài sản đặc biệt là vai trò quản lý nhà nước trong hoạt động bán đấu giá tài sản./.