Đây là một trong những nhiệm vụ, giải pháp được Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện tại Báo cáo số 352/BC-UBND ngày 18 tháng 10 năm 2024 về Kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 7 Hội đồng nhân dân tỉnh Khóa XII.
Tại Báo cáo này nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện bao gồm:
Thứ nhất, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân đảm bảo chính xác, kịp thời, đúng thẩm quyền, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân và theo đúng quy định pháp luật.
Thứ hai, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là người đứng đầu trong việc giải quyết, trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành; khi nhận được kiến nghị của cử tri, tổ chức rà soát, phân loại kiến nghị cử tri để lựa chọn và giải quyết, trả lời ngay các kiến nghị của cử tri có tính cấp thiết và các kiến nghị có nội dung rõ ràng, cụ thể, có cơ sở và thuộc thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; đối với những ý kiến, kiến nghị mà việc giải quyết cần có thời gian dài thì nội dung trả lời phải nêu rõ phương hướng và lộ trình giải quyết.
Thứ ba, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri; quan tâm cung cấp thông tin, giải thích quy định của pháp luật trong quá trình giải quyết, trả lời kiến nghị để tuyên truyền, vận động cử tri, Nhân dân đồng thuận, chia sẻ với các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Thứ tư, theo dõi, chỉ đạo các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan nâng cao vai trò trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan đơn vị trong quá trình giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri, không để kiến nghị tồn đọng, kéo dài; các kiến nghị của cử tri khi tiếp nhận, phải phân loại, rà soát kỹ nội dung, kiểm tra, khảo sát thực tế, chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp trả lời, giải quyết đúng trọng tâm; tăng cường công tác kiểm tra trách nhiệm trong việc giải quyết những kiến nghị của cử tri bảo đảm đầy đủ, công khai, minh bạch, tạo điều kiện để cử tri theo dõi, giám sát kết quả giải quyết của các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Thứ năm, đối với các kiến nghị liên quan đến cơ chế, chính sách,… cần có nhiều thời gian để nghiên cứu, tổng kết, đánh giá và tuân thủ các quy trình, thủ tục xây dựng văn bản pháp luật; các kiến nghị khi thực hiện giải quyết cần phải có nguồn lực phụ thuộc vào điều kiện kinh tế - xã hội, khả năng cân đối ngân sách của địa phương hoặc phụ thuộc vào nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách Trung ương nên khó xác định mốc thời gian giải quyết, vì vậy cần xác định rõ lộ trình, phương hướng giải quyết bảo đảm theo quy định. Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết, trả lời của các Bộ, ngành Trung ương thì tổng hợp, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị Trung ương để xem xét giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri theo thẩm quyền, quy định.
Thứ sáu, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch, môi trường, xây dựng...; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin kịp thời về kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đến cơ sở; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri dễ theo dõi, giám sát, nắm bắt kịp thời; tránh tình trạng cử tri thiếu thông tin nên kiến nghị nhiều lần; thực hiện tốt việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính và Quy chế dân chủ ở cơ sở, giúp Nhân dân thấy rõ quyền lợi của mình, tự giác thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ công dân và quyền dân chủ trực tiếp theo đúng quy định của pháp luật./.