Theo đó, Kế hoạch xác định các nội dung bao gồm:
1. Triển khai thực hiện PBGDPL, tăng cường tiếp cận pháp luật cho thanh, thiếu niên: 1) Thực hiện PBGDPL cho thanh, thiếu niên tự do, sinh sống, lao động tại địa bàn cư trú, thanh niên là cán hộ, công chức, viên chức người lao động, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang nhân dân; 2) Thông tin, phổ biến cho thanh niên đi làm việc ở nước ngoài theo họp đồng thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành Lao động - Thương hỉnh và Xã hội tại địa phương, các quy định pháp luật Việt Nam và pháp luật nước sở tại trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ, đời sống, công việc của thanh niên bằng hình thức phù hợp; 3) Thực hiện PBGDPL cho thanh niên là báo cáo viên pháp luật, cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo; thanh, thiếu niên là người học gắn với Đề án "Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà truờng”; 4) Thực hiện PBGDPL cho thanh, thiếu niên đặc thù theo quy định của Luật PBGDPL gắn với triển khai các Đề án về PBGDPL.
2. Rà soát những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, bất cập; nghiên cứu, kiến nghị, đề xuất để sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật liên quan đến thanh, thiếu niên thông qua công tác PBGDPL cho thanh, thiếu niên bằng các hình thức phù hợp, đảm bảo huy động, phát huy trí tuệ của thanh, thiếu niên trong việc tham gia hoạch định chủ trương, chính sách, pháp luật có liên quan đến thanh, thiếu niên và PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho thanh, thiếu niên.
3. Nâng cao năng lực, kỹ năng PBGDPL, tiếp cận pháp luật cho báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật; cán bộ quản lý, theo dõi công tác PBGDPL; cán bộ Đoàn, Hội, đội; cán bộ quản lý nhà nước về thanh niên: 1) Tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dường, cập nhật kiến thức pháp luật mới và kỹ năng PBGDPL; 2) Cung cấp bộ tài liệu nguồn hướng dẫn kỹ năng PBGDPL cho thanh, thiếu niên do Bộ Tư pháp chủ trì biên soạn bằng các hình thức phù hợp.
4. Thực hiện chỉ đạo điểm, nhân rộng các mô hình PBGDPL có hiệu quả cho thanh, thiếu niên: 1) Rà soát, nhân rộng một số mô hình PBGDPL có hiệu quả cho thanh, thiếu niên trên cơ sở kết quả thực hiện Đề án giai đoạn 2011 - 2015; đánh giá một số mô hình mới để chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chỉ đạo điểm đến năm 2020; 2)Hỗ trợ, triển khai thực hiện các hoạt động chỉ đạo điểm phù hợp với thực tế của địa phương.
5. Kiểm tra, đánh giá kết quả, khó khăn, vướng mắc, bài học kinh nghiệm về công tác PBGDPL cho thanh, thiếu niên; tổng kết việc thực hiện Đề án.
Việc triển khai có hiệu quả các nội dung của Kế hoạch sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật, phát huy đầy đủ tinh thần tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, xây dựng lối sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật trong thanh, thiếu niên; đưa công tác PBGDPL cho thanh, thiếu niên phát triển ổn định, bền vững, đi vào chiều sâu, trở thành nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm phát huy đầy đủ vai trò của thanh, thiếu niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.