Mục đích Kế hoạch đề ra là quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 45-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông nhằm phấn đấu kiềm chế, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18/CT-TW của Ban Bí thư khóa XI, khắc phục những hạn chế, bất cập; UBND tỉnh đề nghị các các Sở, ban ngành; UBND các huyện, thành phố và Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức Đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật
Tổ chức nghiên cứu, quán triệt Kết luận số 45-KL/TW, Kế hoạch số 103-KH/TU ngày 11-7-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Kết luận số 45-KL/TW và Kế hoạch này. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp. Đồng thời, vận động Nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, phê phán các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông. Tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật về giao thông, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia việc giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
2. Tập trung các nguồn lực xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông; nâng cao năng lực vận tải, bảo đảm giao thông thông suốt an toàn
- Tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng các công trình, dự án giao thông trên địa bàn tỉnh theo đúng quy hoạch; khẩn trương hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm, có sức lan tỏa lớn tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; thường xuyên cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông đã xuống cấp, khắc phục các “điểm đen” về tai nạn giao thông.
- Nghiên cứu, có chính sách kêu gọi, thu hút đầu tư, huy động các nguồn vốn và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư từ khu vực ngoài nhà nước để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, như: Xây dựng bến xe tại các huyện đạt tiêu chuẩn từ cấp IV trở lên, xây dựng bến thủy nội địa, luồng tuyến, tiêu đường thủy nội địa theo quy hoạch. Kêu gọi đầu tư, từng bước xã hội hóa công tác đăng kiểm; thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng phương tiện theo quy định của pháp luật.
- Phát triển phương tiện vận tải cơ giới phải phù hợp với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư hoạt động kinh doanh vận tải, nhất là hoạt động kinh doanh vận tải hành khách công cộng, đảm bảo phù hợp với sự phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông ở địa phương, nhất là khu vực đô thị.
3. Tăng cường quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị, trật tự xây dựng và hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh; xử lý nghiên các trường hợp vi phạm, nhất là các hành vi xâm hại công trình giao thông, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc khắc phục hậu quả các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
- Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, nhất là hành vi lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma tuý hoặc các chất kích thích khác, trách nhiệm của chủ phương tiện vận tải trong công tác quản lý khi lái xe gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật đi đôi với cưỡng chế bắt buộc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
- Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; đồng thời thực hiện tốt công tác quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện theo hướng gắn trách nhiệm chủ sở hữu phương tiện giao thông với trách nhiệm quản lý, sử dụng phương tiện của người điều khiển.
- Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải và quản lý trật tự, an toàn giao thông, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong thi hành công vụ; Điều động, bố trí đủ lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh trong điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu, phương tiện giao thông tăng nhanh (phương tiện cá nhân) và tình hình trật tự, an toàn giao thông diễn biến ngày càng phức tạp. Kiên quyết xử lý những sai phạm, tiêu cực trong công tác quản lý giao thông vận tải và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Gắn trách nhiệm trực tiếp của người đứng đầu cơ quan, đơn vị nếu để xảy ra sai phạm.../.