Ngày 25 tháng 10 năm 2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum ký ban hành Công văn số 3832/UBND-TTHCC triển khai Công văn số 7641/VPCP-KSTT ngày 18 tháng 10 năm 2024 của Văn phòng Chính phủ về việc báo cáo tình hình tổ chức, hoạt động của Bộ phận Một cửa các cấp tại địa phương.
Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:
1. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Tiếp tục thực hiện nghiêm việc đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định số 107/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 1613/KH-UBND ngày 20 tháng 5 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh; triển khai có hiệu quả Bộ phận Một cửa các cấp theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đẩy mạnh việc mở rộng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện nghiêm việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong quá trình tiếp nhận, xử lý tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp (gọi tắt là Bộ phận Một cửa).
Hoàn thiện các quy chế liên quan đến hoạt động của Bộ phận Một cửa các cấp; thường xuyên rà soát, chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa các cấp theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm đơn giản, dễ thực hiện, dễ theo dõi, giám sát; nâng cao tính chủ động trong thực hiện các giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận Một cửa.
Tiếp tục bố trí kinh phí để trang bị, nâng cấp máy móc, thiết bị tại Bộ phận Một cửa đảm bảo cho việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (Mỗi Bộ phận Một cửa có ít nhất 02 máy scaner) và phục vụ việc nộp hồ sơ trực tuyến của người dân, doanh nghiệp.
2. Văn phòng ủy ban nhân dân tỉnh
Thường xuyên rà soát, chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh theo hướng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, bảo đảm đơn giản, dễ thực hiện, dễ theo dõi, giám sát.
Tiến hành kiểm tra, đánh giá hiệu quả hoạt động của Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã; đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận Một cửa; tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh.
Hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành rà soát, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính để cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng tái sử dụng dữ liệu, không yêu cầu người dân, doanh nghiệp nộp lại những thành phần hồ sơ đã được cơ quan nhà nước quản lý theo dạng dữ liệu trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành hoặc đã được số hóa trước đó./.