banner
Chủ nhật, ngày 8 tháng 6 năm 2025
Tin học hóa công tác hộ tịch trên địa bàn tỉnh Kon Tum
28-2-2018

Luật Hộ tịch quy định xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử để lưu giữ thông tin hộ tịch của cá nhân, cùng với cơ sở dữ liệu giấy (Tin học hóa công tác Hộ tịch), kết nối để cung cấp thông tin hộ tịch cơ bản của cá nhân cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Theo đó, thông tin hộ tịch của cá nhân sẽ được quản lý tập trung, thống nhất; các Bộ, ngành, địa phương sử dụng thông tin công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ công tác quản lý của Bộ, ngành, địa phương mình (mà không phải nhập lại), cũng như giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Thực hiện quy định của Luật Hộ tịch và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thi hành, công tác Hộ tịch nói chung và công tác tin học hóa Hộ tịch nói riêng trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả sau:

1. Tình hình triển khai thi hành Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Ngay sau khi Luật Hộ tịch có hiệu lực thi hành, Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 682/KH – UBND ngày 13/4/2015 về việc triển khai thi hành Luật Hộ tịch trên đại bàn tỉnh Kon Tum

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã tổ chức Hội nghị tập huấn về những nội dung cơ bản của Luật Hộ tịch cho cán bộ, công chức của Phòng Tư pháp; Công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Thường xuyên có văn bản hướng dẫn Phòng Tư pháp, UBND cấp xã thực hiện việc đăng ký hộ tịch và các việc có liên quan đúng theo quy định của pháp luật.

Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 23/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê Hộ tịch giai đoạn 2017 - 2024

Tiến hành kiểm tra, các việc về hộ tịch tại Phòng Tư pháp, UBND cấp xã, từ đó phát hiện những sai sót, khó khăn, vướng mắc mắc phát sinh để chấn chỉnh, tháo gỡ.

Qua thực tiễn triển khai cho thấy, Luật Hộ tịch có hiệu lực thi hành đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân khi tiến hành các thủ tục đăng ký hộ tịch như: giảm nhiều giấy tờ không cần thiết, tăng cường xuất trình bản chính, hạn chế việc sao chụp; giảm thời hạn giải quyết các việc về Hộ tịch… Công chức tư pháp – hộ tịch ở cơ sở nhiệt tình, có trách nhiệm; mức độ hài lòng của người dân khi có yêu cầu giải quyết các việc về hộ tịch ngày càng được nâng lên.

2. Về công tác tin học hóa Hộ tịch trên địa bàn tỉnh.

Để triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 1993/KH – UBND, Sở Tư pháp đã đề nghị UBND các huyện, thành phố báo cáo tình hình triển khai thi hành Luật Hộ tịch; tình hình trang bị máy tính làm việc cho công chức tư pháp – hộ tịch. Trên cơ sở đó, Sở Tư pháp đã có các Báo cáo, Phương án triển khai Đề án Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử trên địa bàn tỉnh gửi UBND tỉnh xem xét, quyết định. UBND tỉnh đã quyết định cấp kinh phí trang bị máy tính cho công chức tư pháp hộ tịch trên toàn tỉnh.

Sở Tư pháp đã cử công chức đi tập huấn sử dụng Phần mềm đăng ký hộ tịch dùng chung và Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch. Sau khi tập huấn, Công chức đủ khả năng để truyền đạt lại cho công chức tư pháp hộ tịch cấp huyện, cấp xã. Sở Tư pháp tổ chức 01 Hội nghị tập huấn sử dụng Phần mềm Cơ sở Dữ liệu Hộ tịch điện tử cho công chức tư pháp – hộ tịch trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó, nhằm tăng cường khả năng cho đội ngũ công chức – tư pháp hộ tịch thuộc địa bàn mình quản lý, huyện Đắk Glei đã tổ chức thêm 01 Hội nghị tập huấn, với báo cáo viên là đại diện của Sở Tư pháp.

Đến nay về cơ bản, các huyện, thành phố đã trang bị máy tính và đường truyền internet cho công chức làm công tác hộ tịch: Kon Plông, Sa Thầy, Kon Rẫy, Đắk Tô, Đắk GleI, TP. Kon Tum…

Sở Tư pháp đã chuyển giao tài khoản phần mềm cho các đơn vị đã đăng ký thí điểm triển khai vận hành. Sau khi nhận tài khoản các đơn vị đã đưa vào triển khai.

Việc ứng dụng những thành tựu của công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước là một đòi hỏi cấp thiết. Đặc biệt trong công tác đăng ký và quản lý Hộ tịch thì việc ứng dụng Công nghệ thông tin để giải quyết công việc là rất cần thiết. Nếu triển khai thực hiện tốt việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác đăng ký và quản lý Hộ tịch  sẽ giúp cán bộ Hộ tịch  xử lý công việc một cách thuận tiện, nhanh chóng và hạn chế đáng kể những sai sót so với thực hiện theo cách thủ công. Bên cạnh đó, người dân cũng dễ dàng tìm hiểu các quy định của pháp luật, các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực Hộ tịch, từ đó, xác định được cơ quan có thẩm quyền giải quyết và hồ sơ, giấy tờ cần thiết để đi đăng ký Hộ tịch.

Như vậy, việc triển khai, vận hành Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử là như cầu cấp bách trước đòi hỏi của thực tiễn và pháp luật; làm cho người dân ngày càng hài lòng trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, tăng niềm tin vào các cơ quan công quyền; góp phần thực hiện Chính phủ điện tử./.

 

Đào Bá Đông
Số lượt xem:656

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH KON TUM
Quản lý và nhập tin: Sở Tư pháp, Tầng 4, Khu nhà A, Trung tâm Hành chính tỉnh, tổ 8, phường Thống Nhất, tp Kon Tum.
Người chịu trách nhiệm chính: Trần Minh Thắng - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum.
Điện thoại: 02603.862479 ; Fax: 02603.862479; Email: sotuphap-kontum@chinhphu.vn. .
Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
5910549 Tổng số người truy cập: 16390 Số người online:
TNC Phát triển: