Ngày 01 tháng 02 năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 419/KH-UBND về phát huy ưu điểm và khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, nội dung thực hiện cụ thể như sau:
1. Phát huy ưu điểm: Ban hành Kế hoạch chuyển đổi số hằng năm sát với tình hình thực tế của tỉnh, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông; kịp thời chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện các nhiệm vụ được giao về công tác chuyển đổi số.
2. Nâng cao hiệu quả Nền tảng kết nối chia sẻ dữ liệu (LGSP): Thực hiện việc kết nối chia sẻ cơ sở dữ liệu với bộ, ngành và cơ quan, đơn vị, địa phương; thường xuyên đôn đốc, tuyên truyền, phổ biến để công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp thực hiện giao dịch, trao đổi dữ liệu.
3. Khắc phục tình trạng cơ sở dữ liệu còn nằm rải rác tại các sở, ban, ngành, chưa tập trung, liên kết, chia sẻ: Tổ chức thực hiện nghiêm túc việc xây dựng cơ sở dữ liệu theo Danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung, cơ sở dữ liệu mở tỉnh Kon Tum ban hành tại Quyết định số 528/QĐ-UBND ngày 27 tháng 10 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo đồng bộ với Kiến trúc cơ sở dữ liệu Chính phủ, ngành; đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật và an toàn thông tin, phục vụ kết nối và chia sẻ dữ liệu theo quy định.
4. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về phát triển, ứng dụng dịch vụ số và chất lượng nguồn nhân lực: Tăng cường tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyển đổi số cơ bản, nâng cao (thông qua các hình thức tập trung, trực tuyến...); về ứng dụng các nền tảng số, về công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng cho đội ngũ công chức, viên chức các cấp nhất là cấp huyện, cấp xã. Các đơn vị, địa phương cử công chức, viên chức tham gia đầy đủ, đúng thành phần triệu tập đào tạo, bồi dưỡng do các cấp tổ chức. Tham gia nghiêm túc, đầy đủ các lớp bồi dưỡng trực tuyến qua các nền tảng mở đại trà do Bộ, ngành, địa phương tổ chức.
5. Nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến: Tuyên truyền, phố biến người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến; theo dõi, đôn đốc nhắc nhở các địa phương, đơn vị có chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến ở mức thấp/không đạt. Phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng, lực lượng Đoàn viên thanh niên trong việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tiếp tục rà soát, tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính không tiếp nhận trực tiếp; rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Phối hợp các doanh nghiệp công nghệ triển khai chương trình hỗ trợ miễn phí chữ ký số đối với người dân tham gia dịch vụ công.
6. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia sử dụng các ứng dụng, dịch vụ số: Thường xuyên tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể Nhân dân Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 18 tháng 02 năm 2022, Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 18 tháng 5 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; phổ biến các ứng dụng, dịch vụ số liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông; trên các ứng dụng mạng xã hội; thông qua các hội nghị, hội thảo; các chương trình quảng bá của doanh nghiêp...
7. Theo dõi, tổ chức thực hiện đạt các chỉ tiêu chuyển đổi số của tỉnh Các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm triển khai, thực hiện đảm bảo đạt mục tiêu và tiến độ đề ra./.