Ngày 03 tháng 10 năm 2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 3544/UBND-HTKT về việc triển khai Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 29 tháng 7 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành Luật Đấu thầu.
Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu như sau:
1. Các sở, ban ngành thuộc tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị được giao làm chủ đầu tư tổ chức phổ biến, quán triệt đến các đơn vị, địa phương mình biết, thực hiện nghiêm túc Luật Đấu thầu, các văn bản hướng dẫn thi hành và Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 29 tháng 7 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định.
2. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và các đơn vị có liên quan tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành danh mục thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm áp dụng mua sắm tập trung cấp địa phương theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 53 Luật Đấu thầu.
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo công tác đấu thầu thuốc tại địa phương, bảo đảm các cơ sở y tế đủ thuốc, hóa chất, thiết bị y tế và các dịch vụ liên quan khác phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh; thông báo thường xuyên cho các cơ sở y tế thuộc phạm vi quản lý tại địa phương về tiến độ mua sắm tập trung cấp địa phương và thông báo kịp thời cho các cơ sở y tế về các trường hợp thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế thuộc danh mục mua sắm tập trung cấp địa phương mà cơ sở y tế được tổ chức lựa chọn nhà thầu, bảo đảm đáp ứng yêu cầu điều trị theo quy định tại khoản 2 Điều 94 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27 tháng 02 năm 2024 của Chính phủ.
Chỉ đạo người đứng đầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người có thẩm quyền (đối với trường hợp được phân cấp), trách nhiệm của chủ đầu tư, bên mời thầu trong hoạt động lựa chọn nhà thầu, bảo đảm đủ thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế và các dịch vụ liên quan khác phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh; đẩy mạnh và quản lý chặt chẽ việc tổ chức mua sắm, đấu thầu, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, tránh lãng phí; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế và các dịch vụ liên quan tại các cơ sở y tế thuộc quyền quản lý.
Tổng hợp nhu cầu, tổ chức thực hiện việc mua sắm thuốc thuộc danh mục mua sắm tập trung cấp địa phương của các cơ sở y tế trực thuộc trên địa bàn khi các cơ sở y tế này có nhu cầu theo đúng quy định; Có trách nhiệm làm đầu mối giám sát, đôn đốc việc cung ứng thuốc của nhà thầu, sử dụng thuốc của cơ sở y tế và việc điều tiết đã được ký kết theo thỏa thuận khung.
Phối hợp với các sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên về công tác đấu thầu tại các cơ sở y tế thuộc phạm vi quản lý theo quy định và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo trách nhiệm tại khoản 3 Điều 87 Luật
Đấu thầu. Kịp thời hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện đúng các quy định pháp luật liên quan đến mua sắm, quản lý, sử dụng, trang thiết bị y tế theo thẩm quyền.
3. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ (trừ danh mục thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm) áp dụng mua sắm tập trung cấp địa phương theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 53 Luật Đấu thầu; chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định về lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại khoản 1 Điều 83 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27 tháng 02 năm 2024 của Chính phủ; các nhiệm vụ trên hoàn thành trong quý IV năm 2024.
Chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành văn bản quy định về thẩm quyền quyết định việc mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ theo quy định tại Điều 91 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27 tháng 02 năm 2024 của Chính phủ; hoàn thành trong quý IV năm 2024.
4. Các sở, ban ngành thuộc tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các đơn vị được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao làm chủ đầu tư và các doanh nghiệp nhà nước tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đấu thầu lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, đẩy mạnh thực hiện đấu thầu qua mạng trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo đúng lộ trình quy định tại Nghị định số 23/2024/NĐ-CP và Nghị định số 24/2024/NĐ-CP; đăng tải đầy đủ thông tin và đảm bảo thời hạn trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định của pháp luật về đấu thầu để tối ưu hóa việc lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư qua mạng, mở rộng đối tượng tiếp cận thông tin tới các nhà đầu tư tiềm năng trong nước và quốc tế.
Chỉ đạo chủ đầu tư, bên mời thầu, đơn vị thẩm định chủ động nghiên cứu, nâng cao trình độ quản lý, triển khai các quy định pháp luật về đấu thầu để tổ chức thực hiện việc đấu thầu đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền, trách nhiệm được giao; chú trọng việc kiểm soát thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu, thẩm định, phê duyệt các bước trong quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, thương thảo, ký kết, thực hiện và quản lý hợp đồng đảm bảo đáp ứng tiến độ yêu cầu của dự án, gói thầu; lựa chọn tư vấn đấu thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm, uy tín trong việc thực hiện hợp đồng.
Chỉ đạo chủ đầu tư, bên mời thầu, bên mời quan tâm, cơ quan, đơn vị thẩm định thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về đấu thầu; trong đó, lưu ý đẩy nhanh tiến độ tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư (chú trọng thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu, thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư), dự thảo hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh trong quá trình lập hồ sơ mời thầu, đàm phán, ký kết và thực hiện hợp đồng.
Tổ chức giải quyết các vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư theo đúng thẩm quyền, không né tránh, đẩy trách nhiệm cho các cơ quan cấp trên giải quyết các vấn đề thuộc trách nhiệm của mình (như xử lý tình huống, kiến nghị trong đấu thầu…); xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo trách nhiệm quy định tại khoản 3 Điều 87 Luật Đấu thầu, bảo đảm chấn chỉnh kịp thời, triệt để những tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu thuộc phạm vi phụ trách.
Tổ chức tuyên truyền, tập huấn nhằm nâng cao năng lực của cán bộ làm công tác đấu thầu trong việc thực hiện các quy định mới của Luật Đấu thầu, Nghị định số 23/2024/NĐ-CP, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP và các Thông tư có liên quan; chủ động bố trí nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức các khóa đào tạo cấp chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu để nâng cao nghiệp vụ về đấu thầu cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên theo dõi, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về đấu thầu để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục sơ hở, bất cập; chú trọng thực hiện giám sát thường xuyên đối với hoạt động đấu thầu khi phát hiện có dấu hiệu không bảo đảm mục tiêu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế để có các biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
Tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên về công tác đấu thầu theo quy định. Các cuộc thanh tra, kiểm tra phải bảo đảm yêu cầu, chất lượng, nhằm phát hiện các hạn chế, thiếu sót, vi phạm để đề xuất biện pháp xử lý kịp thời; đồng thời, tăng cường vai trò của cơ quan thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện các kết luận kiểm tra, xử lý các vi phạm theo thẩm quyền; chú trọng kiểm tra đối với những gói thầu có ít nhà thầu tham dự, giá trị tiết kiệm thấp; gói thầu quy mô lớn, phức tạp; các gói thầu đấu thầu không qua mạng; các gói thầu áp dụng chỉ định thầu hoặc các gói thầu có nhiều kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; một nhà thầu trúng nhiều gói thầu tại một địa phương, một chủ đầu tư trong thời gian dài nhưng có hiệu quả kinh tế thấp. Chỉ đạo đoàn thanh tra thực hiện nhiệm vụ công tâm, khách quan, không để việc thanh tra làm ảnh hưởng, gián đoạn, đình trệ hoạt động đấu thầu.
Thường xuyên nắm bắt các thông tin, phản ánh, kiến nghị về các hành vi tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu để kịp thời xác minh, xử lý. Trường hợp cần thiết hoặc phát hiện vi phạm nghiêm trọng cần chủ động đề xuất thanh tra, kiểm tra đột xuất hoặc chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật; thực hiện việc đăng tải thông tin xử lý vi phạm của nhà thầu, nhà đầu tư theo đúng trách nhiệm, gửi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để theo dõi.
Thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị thực hiện việc giải quyết kiến nghị về lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư đảm bảo đúng thời gian, trình tự, thủ tục theo quy định; tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp cố tình kiến nghị, khiếu nại kéo dài làm ảnh hưởng tới tiến độ dự án, gói thầu.
Hướng dẫn các đơn vị, địa phương giải quyết các vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến tập huấn, nâng cao năng lực cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu.
Rà soát các văn bản quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án do tỉnh ban hành (nếu có) để kịp thời tham mưu ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 23/2024/NĐ-CP và Nghị định số 24/2024/NĐ-CP; hoàn thành trong tháng 10 năm 2024.
Chủ trì phối hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị, chủ đầu tư, bên mời thầu; kịp thời tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, xử lý các khó khăn, vướng mắc theo quy định./.