Theo đó, Kế hoạch xác định các nội dung:
1. Thực hiện PBGDPL, tăng cường tiếp cận pháp luật cho thanh, thiếu niên, bao gồm: 1) Xây dựng, thực hiện các chương trình, chuyên mục, chuyên trang truyền thông PBGDPL, tiếp cận pháp luật; tình hình, thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả PBGDPL cho thanh, thiếu niên; tin, bài thông tin về tình hình PBGDPL, chấp hành pháp luật trong thanh, thiếu niên; 2) Tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật cho thanh, thiếu niên (chú trọng trong nhà trường hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp), tổng kết, rút kinh nahiệm và hướng dẫn nhân rộng; phát động đông đảo thanh, thiếu niên tích cực tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật trên Trang Thông tin điện tử PBGDPL thuộc cổng Thông tin điện tử Bộ Tư pháp; thi về sáng kiến, giải pháp, mô hình PBGDPL có hiệu quả; 3) Tổ chức PBGDPL, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho thanh, thiếu niên trong nhà trường; một số đối tượng thanh, thiếu niên đặc thù tại cơ sở bằng các hình thức phù hợp; 4) Biên soạn, phát hành tài liệu phổ biến pháp luật liên quan, thiết thực đối với thanh, thiếu niên, nhất là thanh, thiếu niên đặc thù.
2. Rà soát, tổng hợp vướng mắc, bất cập trong thực thi chính sách, pháp luật liên quan đến thanh, thiếu niên và thông qua công tác PBGDPL để kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung; có giải pháp, mô hình, hình thức PBGDPL có hiệu quả cho thanh, thiếu niên.
3. Nâng cao năng lực, kỹ năng PBGDPL cho báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật, cán bộ Đoàn và cán bộ quản lý, theo dõi công tác PBGDPL : 1) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật mới và kỹ năng PBGDPL cho báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật; cán bộ Đoàn và cán bộ quản lý, thực hiện công tác PBGDPL cho thanh, thiếu niên; 2) Cung cấp Bộ tài liệu nguồn hướng dẫn kỹ năng PBGDPL cho thanh, thiếu niên; Sổ tay "Một số mô hình PBGDPL cho thanh, thiếu niên và kinh nghiệm thực tiễn" (Giới thiện các mô hình, cách làm hay về PBGDPL cho thanh, thiếu niên trong thực tế và kinh nghiệm, giải pháp xây dựng, tổ chức triển khai các mô hình này) bằng các hình thức phù hợp.
4. Thưc hiên chỉ đạo điểm PBGDPL cho thanh, thiếu niên: 1) Rà soát các mô hình PBGDPL cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2011 - 2015, đánh giá một số mô hình mới để hướng dẫn thực hiện chỉ đạo điểm đến năm 2020; 2) Triển khai thực hiện các hoạt động chỉ đạo điểm phù hợp với thực tế tại địa phương.
5. Đánh giá kết quả, khó khăn, vưứng mắc, chia sẻ kinh nghiệm, mô hình PBGDPL có hiệu quả cho thanh, thiếu niên.
6. Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện công tác PBGDPL cho thanh, thiếu niên năm 2018.
7. Nhiệm vụ thực hiện Đề án tại địa phương.