banner
Thứ 5, ngày 26 tháng 6 năm 2025
Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025 của Sở Tư pháp
19-2-2025

Ngày 14 tháng 02 năm 2025, Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch số 15/KH-STP về cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025 của Sở Tư pháp.

Kế hoạch bao gồm những nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Cải cách các quy định thủ tục hành chính

- Kiểm soát quy định thủ tục hành chính ngày từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật: Tập trung thẩm định quy định về thủ tục hành chính tại dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm chỉ ban hành thủ tục hành chính thật sự cần thiết, hợp pháp, khả thi với chi phí tuân thủ thấp nhất.

- Cắt giảm, đơn giản hóa quy định thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp: Rà soát, xây dựng danh mục kết quả giải quyết thủ tục hành chính có quy định hiệu lực từ 05 năm trở xuống và đề xuất phương án điều chỉnh (tăng hiệu lực hoặc đơn giản hóa thủ tục gia hạn, thông báo tự động...).

- Rà soát, xây dựng danh mục thủ tục hành chính có quy định nộp, xuất trình các thành phần hồ sơ là kết quả giải quyết thủ tục hành chính trước đó và đã được lưu trữ trong các cơ sở dữ liệu quốc gia hoặc cơ sở dữ liệu chuyên ngành; đề xuất phương án bãi bỏ việc nộp, xuất trình giấy tờ đó và thay thế bằng cách khai thác dữ liệu trong trường hợp các cơ sở dữ liệu quốc gia hoặc cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã kết nối với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, hoặc giấy tờ đó đã được các cơ quan nhà nước số hóa, lưu trữ tại kho quản lý dữ liệu điện tử, trước mắt áp dụng ngay đối với giấy tờ về công dân, đăng ký doanh nghiệp, hộ tịch điện tử, lý lịch tư pháp...

- Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước

Tiếp tục rà soát, trình công bố đầy đủ thủ tục hành chính nội bộ và nội dung chi tiết của thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước theo danh mục của Văn phòng Chính phủ tại văn bản số 5990/VPCP-KSTT ngày 22 tháng 8 năm 2024.

Xác định đúng phạm vi, thẩm quyền ban hành thủ tục hành chính nội bộ để rà soát, trình phê duyệt phương án đơn giản hóa theo thẩm quyền của tỉnh hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án đơn giản hóa, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu đề ra tại Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Tập trung xây dựng, trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền sửa đổi các văn bản để thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Rà soát, tái cấu trúc quy trình các thủ tục hành chính nội bộ trên một số lĩnh vực đáp ứng yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương.

2. Đổi mới việc thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp

- Công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo quy định; thực hiện nghiêm việc gửi, nhận văn bản điện tử, xử lý hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường điện tử; 100% hồ sơ thủ tục hành chính phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

Triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về đổi mới toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính.

- Rà soát, đánh giá lại chất lượng các dịch vụ công trực tuyến đang cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm chỉ duy trì cung cấp những dịch vụ công thực chất, hiệu quả.

- Đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần; phấn đấu đạt 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến; khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; giảm tối đa thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch khi giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, gắn cải cách thủ tục hành chính với chuyển đổi số quốc gia.

Đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, làm sạch dữ liệu, gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với Kho quản lý dữ liệu cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06, thực hiện chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tiếp tục đơn giản hóa giấy tờ khi thực hiện thủ tục hành chính và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến.

- Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và các kiến nghị, đề xuất, vướng mắc, khó khăn liên quan đến cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định.

Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo đến hết năm 2025 đạt tối thiểu 65% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến toàn trình.

3. Chỉ đạo, điều hành trên môi trường điện tử gắn với cải cách thủ tục hành chính: Thực hiện nghiêm việc xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường điện tử./.

Hoa Huệ
Số lượt xem:47

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH KON TUM
Quản lý và nhập tin: Sở Tư pháp, Tầng 4, Khu nhà A, Trung tâm Hành chính tỉnh, tổ 8, phường Thống Nhất, tp Kon Tum.
Người chịu trách nhiệm chính: Trần Minh Thắng - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum.
Điện thoại: 02603.862479 ; Fax: 02603.862479; Email: sotuphap-kontum@chinhphu.vn. .
Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
5925988 Tổng số người truy cập: 9155 Số người online:
TNC Phát triển: