banner
Thứ 7, ngày 7 tháng 6 năm 2025
Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum
9-2-2025

Ngày 06 tháng 02 năm 2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 78/QĐ-UBND về Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Kế hoạch bao gồm những nhiệm vụ trọng tâm sau đây: Quán triệt, triển khai chỉ đạo của Bộ Chính trị về công tác cải cách thủ tục hành chính tại Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 và các nhiệm vụ, giải pháp theo yêu cầu của Quốc hội tại Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29 tháng 6 năm 2024 và các chương trình, kế hoạch, đề án, văn bản được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2025 tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2025, Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2025; Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2025 và giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ và Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27 tháng 03 năm 2021, Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu các đồng chí Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như sau:

1. Cải cách các quy định thủ tục hành chính, quy định kinh doanh

- Kiểm soát quy định thủ tục hành chính ngày từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật: Kiểm soát chặt chẽ và thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động chính sách, thủ tục hành chính tại các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; tiếp thu đầy đủ ý kiến thẩm định về chính sách, thủ tục hành chính. Thường xuyên giám sát, theo dõi việc thực hiện các quy định, thủ tục hành chính sau khi được ban hành; kịp thời lắng nghe, phát hiện để sửa đổi, bổ sung những quy định, thủ tục hành chính không còn phù hợp. Sở Tư pháp tập trung thẩm định quy định về thủ tục hành chính tại dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm chỉ ban hành thủ tục hành chính thật sự cần thiết, hợp pháp, khả thi với chi phí tuân thủ thấp nhất. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường, phát huy vai trò có ý kiến độc lập về quy định thủ tục hành chính tại các đề án, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các sở, ngành trình Ủy ban nhân dân tỉnh; thường xuyên lắng nghe, tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị từ các nguồn thông tin khác nhau, kịp thời báo cáo, tham mưu kiến nghị cấp thẩm quyền có giải pháp điều chỉnh, thay thế, bãi bỏ các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, thủ tục hành chính hiện hành nhưng phát sinh nhiều bất cập trong thực tiễn triển khai.

- Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, thủ tục hành chính và phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp: Triển khai thực hiện phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến phiếu lý lịch tư pháp tại Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 11 tháng 6 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ theo các văn bản hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương. Tổ chức triển khai thực hiện Chương trình cắt giảm giấy phép giai đoạn 2025 - 2030 ngay sau khi được Chính phủ phê duyệt. Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong quản lý và triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyên đổi số quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2025 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Rà soát, xây dựng danh mục kết quả giải quyết thủ tục hành chính có quy định hiệu lực từ 05 năm trở xuống và đề xuất phương án điều chỉnh (tăng hiệu lực hoặc đơn giản hóa thủ tục gia hạn, thông báo tự động...) gửi Văn phòng Chính phủ trong Quý III năm 2025 để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Rà soát, xây dựng danh mục thủ tục hành chính có quy định nộp, xuất trình các thành phần hồ sơ là kết quả giải quyết thủ tục hành chính trước đó và đã được lưu trữ trong các cơ sở dữ liệu quốc gia hoặc cơ sở dữ liệu chuyên ngành; đề xuất phương án bãi bỏ việc nộp, xuất trình giấy tờ đó và thay thế bằng cách khai thác dữ liệu trong trường hợp các cơ sở dữ liệu quốc gia hoặc cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã kết nối với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, hoặc giấy tờ đó đã được các cơ quan nhà nước số hóa, lưu trữ tại kho quản lý dữ liệu điện tử, trước mắt áp dụng ngay đối với giấy tờ về công dân, đăng ký doanh nghiệp, hộ tịch điện tử, lý lịch tư pháp... gửi Văn phòng Chính phủ chậm nhất trong Quý III năm 2025 để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước: Tiếp tục rà soát, trình công bố đầy đủ thủ tục hành chính nội bộ và nội dung chi tiết của thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước theo danh mục của Văn phòng Chính phủ tại văn bản số 5990/VPCP-KSTT ngày 22 tháng 8 năm 2024. Xác định đúng phạm vi, thẩm quyền ban hành thủ tục hành chính nội bộ để rà soát, trình phê duyệt phương án đơn giản hóa theo thẩm quyền của tỉnh hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án đơn giản hóa, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu đề ra tại Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung xây dựng, trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền sửa đổi các văn bản để thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Rà soát, tái cấu trúc quy trình các thủ tục hành chính nội bộ trên một số lĩnh vực đáp ứng yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương.

2. Đổi mới việc thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp

- Công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo quy định; thực hiện nghiêm việc gửi, nhận văn bản điện tử, xử lý hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường điện tử; 100% hồ sơ thủ tục hành chính phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

- Triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về đổi mới toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính.

- Rà soát, đánh giá lại chất lượng các dịch vụ công trực tuyến đang cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm chỉ duy trì cung cấp những dịch vụ công thực chất, hiệu quả, hoàn thành trong Quý II năm 2025.

- Đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần; phấn đấu đạt 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến; khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; giảm tối đa thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch khi giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, gắn cải cách thủ tục hành chính với chuyển đổi số quốc gia.

- Đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, làm sạch dữ liệu, gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với Kho quản lý dữ liệu cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06, thực hiện chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tiếp tục đơn giản hóa giấy tờ khi thực hiện thủ tục hành chính và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến.

- Tiếp tục hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống thông tin dịch vụ công tập trung thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành để giải quyết thủ tục hành chính, cấp kết quả điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp hoàn toàn trên môi trường điện tử.

- Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và các kiến nghị, đề xuất, vướng mắc, khó khăn liên quan đến cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định.

- Định kỳ hằng tháng công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và Cổng thông tin điện tử tỉnh.

- Tăng cường hoạt động kiểm tra công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; báo cáo cấp có thẩm quyền kết quả kiểm tra, kịp thời đề xuất biện pháp chấn chỉnh việc thực hiện.

- Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo đến hết năm 2025 đạt tối thiểu 65% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến toàn trình.

- Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh: Rà soát độc lập về chất lượng các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, kịp thời trao đổi các sở, ngành tái cấu trúc quy trình, nâng cấp dịch vụ, bảo đảm thực chất, hiệu quả. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 và Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện hoạt động kiểm tra công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử trên địa bàn tỉnh.

3. Chỉ đạo, điều hành trên môi trường điện tử gắn với cải cách thủ tục hành chính

- Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Rà soát các chế độ báo cáo bảo đảm chỉ ban hành những chế độ báo cáo thật sự cần thiết; cắt giảm các chế độ báo cáo đã được thay thế bằng dữ liệu số có sẵn từ các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu; triển khai báo cáo điện tử đối với các chế độ báo cáo trong nội bộ cơ quan; từng bước chuyển sang báo cáo tự động, dựa trên dữ liệu và theo thời gian thực, hoàn thành trong Quý II năm 2025. Thực hiện nghiêm việc xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường điện tử.

- Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh kết nối với Hệ thống thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy định; kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành khác khi có yêu cầu phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định. Hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành, địa phương trong việc gửi, nhận văn bản điện tử, thực hiện chế độ báo cáo phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành./.

Hoa Huệ
Số lượt xem:35

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP TỈNH KON TUM
Quản lý và nhập tin: Sở Tư pháp, Tầng 4, Khu nhà A, Trung tâm Hành chính tỉnh, tổ 8, phường Thống Nhất, tp Kon Tum.
Người chịu trách nhiệm chính: Trần Minh Thắng - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum.
Điện thoại: 02603.862479 ; Fax: 02603.862479; Email: sotuphap-kontum@chinhphu.vn. .
Chung nhan Tin Nhiem Mang
 
5910124 Tổng số người truy cập: 2450 Số người online:
TNC Phát triển: