Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường và nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng các ngành, các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn.
- Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, với Trung ương và các cấp, ngành địa phương, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Thực hiện nghiêm túc việc trực, tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp trên địa bàn tỉnh, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và địa điểm tiếp công dân của cơ quan, đơn vị theo Kế hoạch số 2079/KH-UBND ngày 12 tháng 8 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Tăng cường đối thoại, tiếp công dân ngay tại cơ sở, tập trung giải quyết dứt điểm, kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ khi mới phát sinh. Khi có công dân tập trung khiếu kiện đông người tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh, các cơ quan đảng và nhà nước ở địa phương. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phải chủ động, phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Thanh tra tỉnh, các cơ quan chức năng của tỉnh để tổ chức tiếp công dân, có biện pháp hữu hiệu đưa công dân trở về địa phương giải quyết, không để diễn ra tình trạng công dân tụ tập, khiếu kiện đông người tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh (nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh). Kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) về tình hình phát sinh những vụ việc có dấu hiệu phức tạp để biết, chỉ đạo.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo xử lý nghiêm, đúng pháp luật những cơ quan, đơn vị, cá nhân có vi phạm trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây khó khăn, xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, đơn vị, cá nhân. Thực hiện nghiêm túc và giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ý kiến các Bộ, ngành chức năng của Trung ương và các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
2. Giao Thanh tra tỉnh: Tiếp tục theo dõi tình hình khiếu nại, tố cáo của người dân trên địa bàn tỉnh; thường xuyên liên hệ, trao đổi với Ban Tiếp công dân Trung ương để nắm thông tin về tình hình công dân tỉnh Kon Tum đi khiếu nại, tố cáo tại thành phố Hà Nội để kịp thời báo cáo, đề xuất hướng giải quyết với Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Chánh Thanh tra tỉnh - Tổ phó Tổ công tác 407 phối hợp với các Đoàn, Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ xem xét, rà soát và đề xuất, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phương án giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại kéo dài sau khi Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã có ý kiến. Tiếp tục chỉ đạo Tổ giúp việc hoàn chỉnh dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát các hồ sơ vụ việc đã thống nhất phương án giải quyết, không phát sinh tình tiết mới cần rà soát lại; đồng thời, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chuẩn bị nội dung, xếp lịch để Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đối thoại với công dân theo quy định; tổng hợp, hoàn chỉnh báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát đối với từng vụ việc của Ủy ban nhân dân các huyện: Sa Thầy, Ngọc Hồi và thành phố Kon Tum; trên cơ sở đó, tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết đảm bảo trình tự các bước theo đúng quy định.
3. Giao Chánh Thanh tra tỉnh, Tổ phó Tổ công tác tiếp công dân báo cáo tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác tiếp công dân từ khi được thành lập cho đến nay, những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ (nếu có), kế hoạch cụ thể của Tổ công tác trong thời gian tới, những kiến nghị và đề xuất (nếu có) để đảm bảo làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trước, trong thời gian tổ chức Đại hội Đảng các cấp trên địa bàn tỉnh. Hoàn thành, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 25 tháng 3 năm 2020.