Ngày 19 tháng 02 năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 534/KH-UBND về tuyên truyền công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2025.
Kế hoạch bao gồm các nội dung triển khai sau đây:
1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết, thực hiện.
* Đối với cán bộ, công chức, viên chức:
- Nội dung tuyên truyền: Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước của Chính phủ giai đoạn 2021 - 2030 (Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021); Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính. Quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Nội vụ và Công đoàn Viên chức Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025. Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021 - 2030, Quyết định ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Kon Tum năm 2025. Các văn bản của Trung ương và địa phương về Chuyển đổi số trong quản lý hành chính nhà nước để nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách hành chính… Một số nội dung trọng tâm: (1) Về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của cải cách hành chính đến phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; tuyên truyền các nội dung theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030, trọng tâm là: Việc tổ chức thực thi pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức và toàn xã hội; về thực hiện cải cách chế độ công vụ, xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài; về xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. (2) Về kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính hằng năm của tỉnh Kon Tum; của các sở, ngành, các huyện, thành phố; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước… (3) Về ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính; việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và các chỉ tiêu cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh. (4) Thông tin, hướng dẫn, truy cập về thủ tục hành chính qua mạng internet; cách thức phản ánh, kiến nghị về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến thủ tục hành chính; tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) hoặc thông qua liên kết trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ (http://chinhphu.vn), Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum (https://www.kontum.gov.vn) và Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Kon Tum (https://dichvucong.kontum.gov.vn). (5) Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức các cấp, của các cơ quan, đơn vị, địa phương. (6) Thông tin kịp thời bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chuẩn hóa và công bố.
- Hình thức triển khai: Thông qua các hội nghị, hội thảo, tập huấn, tọa đàm, qua tờ rơi, tờ gấp… Thường xuyên cập nhập, công khai đầy đủ, rõ ràng, đúng quy định các thủ tục hành chính tại trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tra cứu, tìm hiểu thông tin. Đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị. Lồng ghép nội dung cải cách hành chính vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp thông qua các lớp quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính, bồi dưỡng các chức danh công chức cấp xã... Thông qua các hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng như các cuộc thi tìm hiểu về cải cách hành chính và qua các hình thức, kênh thông tin phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực tham gia viết bài về cải cách hành chính.
* Đối với người dân và doanh nghiệp:
- Nội dung tuyên truyền: Các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước có liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Tiện ích của việc gửi hồ sơ và nhận trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Cung cấp địa chỉ, số điện thoại “đường dây nóng” về cải cách hành chính; thông tin, hướng dẫn, truy cập về thủ tục hành chính qua mạng internet; cách thức phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính6; việc tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp được thực hiện trực tiếp qua số điện thoại đường dây nóng và trên Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia (http://dichvucong.gov.vn); tuyên truyền cải cách hành chính, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên Trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Kon Tum (http://pbgdpl.kontum.gov.vn). Về công tác khảo sát mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính; về các mục tiêu, giải pháp xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân, hướng dẫn cách thức để công dân, tổ chức sử dụng dịch vụ hành chính công, các dịch vụ công trực tuyến tại các xã, phường, thị trấn…
- Hình thức triển khai: Thường xuyên cập nhật các thủ tục hành chính đã được sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ lên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương và Cổng thông tin điện tử tỉnh. Niêm yết công khai các quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (đối với cấp tỉnh); tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã (nội dung các thủ tục được công khai phải đầy đủ, đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành; hình thức công khai rõ ràng, thuận lợi cho việc tìm hiểu). Tuyên truyền đối với người dân, doanh nghiệp thông qua chương trình đối thoại, qua hệ thống loa phóng thanh, qua cuộc họp ở thôn, tổ dân phố bằng các hình thức băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tranh cổ động... với các khẩu hiệu, thông điệp bằng hình ảnh trực quan để người dân dễ đọc, dễ nắm bắt. Khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.
2. Tổ chức các Lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính các cấp.
3. Tổ chức thực hiện tốt Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” để lắng nghe, tiếp nhận các đề xuất, sáng kiến cải cách hành chính và những phản ánh, kiến nghị, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, doanh nhân.
4. Tổ chức tọa đàm về công tác cải cách hành chính.
5. Học tập kinh nghiệm công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 tại một số địa phương (trong đó có nội dung tuyên truyền để triển khai thực hiện tại tỉnh để sử dụng hiệu quả các kênh thông tin thông xã hội, truyền thông đại chúng, truyền thông cá nhân); phát hành tờ gấp và các trailer tuyên truyền trên màn hình điện tử liên quan đến cải cách hành chính, phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu, nội dung tuyên truyền và phổ biến đến từng nhóm đối tượng.
6. Đẩy mạnh tuyên tuyền về tiện ích việc gửi và nhận trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến toàn trình./.