Thông tư này quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong hoạt động hóa chất. Thông tư này áp dụng đối với:
- Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp Giấy phép, Giấy chứng nhận trong hoạt động hóa chất; phê duyệt Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất và phê duyệt Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất;
- Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép, Giấy chứng nhận trong hoạt động hóa chất; phê duyệt Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất và phê duyệt Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất;
- Tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thu, nộp phí, lệ phí trong hoạt động hóa chất theo quy định tại Thông tư này.
Đối tượng nộp phí, lệ phí: Tổ chức, cá nhân khi nộp hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép, Giấy chứng nhận trong hoạt động hóa chất; phê duyệt Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất và phê duyệt biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất thì phải nộp phí, lệ phí theo quy định tại Thông tư này.
Theo đó, kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực, sẽ không thu một số loại phí và lệ phí trong hoạt động hóa chất như:
+ Lệ phí cấp Giấy xác nhận khai báo hóa chất nhập khẩu;
+ Lệ phí cấp Giấy xác nhận khai báo hóa chất sản xuất;
+ Lệ phí cấp Giấy phép sản xuất phân bón vô cơ (sản xuất từ hóa chất), Giấy phép sản xuất phân bón vô cơ (sản xuất từ hóa chất) đồng thời sản xuất phân bón hữu cơ và phân bón khác;
+ Phí thẩm định cấp Giấy phép sản xuất phân bón vô cơ (được sản xuất từ hóa chất), Giấy phép sản xuất phân bón vô cơ (được sản xuất từ hóa chất) đồng thời sản xuất phân bón hữu cơ và phân bón khác;
+ Lệ phí cấp Giấy phép kinh doanh tiền chất thuốc nổ;
+ Phí thẩm định cấp Giấy phép kinh doanh tiền chất thuốc nổ.
Thông tư số 170/2016/TT-BTC này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2017 và thay thế Thông tư số 85/2015/TT-BTC ngày 03/6/2015./.